“พายุหิมะ” ถล่มสหรัฐฯ ชาวมะกัน 200 ล้านคนกระทบหนัก ดับ 12 ราย

“พายุฤดูหนาว” กระหน่ำสหรัฐฯ ชาวอเมริกันราว 200 ล้านคน เผชิญภัยหนาวจัด ไม่มีไฟฟ้าใช้ เที่ยวบินหลายพันเที่ยวถูกยกเลิก เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 ราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอเมริกันราว 200 ล้านคนเผชิญกับความเย็นยะเยือกจากพายุฤดูหนาวลูกใหญ่ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 รายก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พายุหิมะทำให้ประชาชนมากกว่า 1.5 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และเที่ยวบินหลายพันเที่ยวได้ถูกยกเลิกในวันศุกร์ (23 ธ.ค.) โดยในมลรัฐเซาท์ดาโกตานั้น มีรายงานว่าชนพื้นเมืองอเมริกันที่เผชิญกับหิมะตกนั้นต้องทำการเผาเสื้อผ้าเพื่อให้ความอบอุ่น หลังจากที่ใช้เชื้อเพลิงให้ความร้อนจนหมด

สำหรับในแคนาดานั้น ประชาชนในออนตาริโอและควิเบกก็กำลังเผชิญกับพายุหิมะด้วย ซึ่งทำให้ประชาชนหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่รัฐบาลแคนาดาประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับพายุฤดูหนาวและอากาศที่เย็นจัดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของแคนาดาตั้งแต่บริติชโคลัมเบียไปจนถึงนิวฟันด์แลนด์

นอกจากนี้ยังเกิดปรากฏการณ์บอมบ์ ไซโคลน (bomb cyclone) เมื่อความกดอากาศลดลงอย่างรุนแรงนั้น ทำให้เกิดสภาวะที่เหมือนกับพายุหิมะที่ทะเลสาบเกรตเลกส์บริเวณชายแดนสหรัฐ-แคนาดา

Back to top button