“ภูเก็ต” เป้าหลัก “รัสเซีย” แห่เที่ยวไทยเพิ่ม 7 เท่า

“ชาวรัสเซีย” แห่เที่ยวไทยเพิ่ม 7 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. เป้าหมายหลักภูเก็ต พักอาศัยอยู่นานจากเดิม 16 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 1-2 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมากขึ้น โดยข้อมูลระบุว่า ในเดือนพ.ย.มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้นเกือบ 7 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนก.ย. โดยอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นนั้นสูงกว่านักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่เดินทางมายังประเทศไทยในช่วงฤดูการท่องเที่ยว

ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลของทางการระบุว่า ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมในเอเชียนั้น ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากถึง 1.75 ล้านคนในเดือนพ.ย. ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมตลอดปี 2564 ถึง 4 เท่า ซึ่งในปีดังกล่าวรัฐบาลไทยมีการใช้มาตรการจำกัดเที่ยวบินและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

โดยทางการไทยได้ยกเลิกนโยบายเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้าในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้นับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา มีชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับในปี 2562 รัสเซียเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของไทย โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งสิ้น 1.48 ล้านคน แต่ในเดือนพ.ย. 2565 รัสเซียขยับขึ้นมาเป็นตลาดการท่องเที่ยวรายใหญ่อันดับที่ 3 ของไทย เป็นรองแค่มาเลเซียและอินเดีย โดยในเดือนพ.ย. จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เข้ามาในไทยอยู่ที่ 108,985 คน เพิ่มขึ้นจากระดับ 44,314 คนในเดือนต.ค. และจากระดับ 15,900 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางมายังประเทศไทยในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 258,873 ราย ลดลงจากระดับ 332,493 รายในเดือนก.ย. ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 145,628 ราย เพิ่มขึ้นจากระดับ 116,386 รายในเดือนก.ย.

โดยข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ชาวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาในไทยเดือนพ.ย.ปีนี้ มีสัดส่วนสูงถึง 60% ของจำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมที่เดินทางเข้าไทยในเดือนพ.ย.ของปี 2562

ด้านสจ๊วต รีดดิง ผู้บริหารของบริษัทลากูนา รีสอร์ท แอนด์ โฮลเทลส์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ชาวรัสเซียเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เกิดสงครามในยูเครน นอกจากนี้การที่ค่าเงินรูเบิลแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ชาวรัสเซียต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกัน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวรัสเซียคือภูเก็ต โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการที่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพไปยังภูเก็ต

ส่วน นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ครอบครัวชาวรัสเซียพากันเข้ามาเช่าบ้านพักในภูเก็ต โดยพักอาศัยอยู่นานขึ้นจากเดิม 16 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 1-2 เดือน

Back to top button