แฟนบอลอาลัย “เปเล่” ตำนานลูกหนังโลก “ไข่มุกดำ” เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี

“เปเล่” ตำนานลูกหนังโลกฉายา “ไข่มุกดำ” เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้ หรือที่รู้จักในนาม “เปเล่” ได้มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเจ้าของฉายา “ไข่มุกดำ” ที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน ได้เข้าสู่การดูแลช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต หลังจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัดก่อนสุดท้ายจะเสียชีวิตในที่สุด

โดยก่อนวันคริสต์มาสไม่นาน สมาชิกในครอบครัวเปเล่ ได้รวมตัวกันที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อิสราเอลิตา ในเซาเปาโล หลังจากมีข่าวว่ามะเร็งลำไส้ของเปเล่ นั้นแย่ลง และพร้อมกับมีการโพสต์ภาพชุดที่มีการเฝ้าเปเล่ที่ข้างเตียงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

สำหรับ เปเล่ ถือเป็นผู้เล่นคนเดียวในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้ 3 สมัย คือในปี 1958, 1962 และ 1970 และเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นฟุตบอลโลกในวัยเพียง 17 ปีโดยทำสถิติยิง 77 ประตูจากการลงเล่น 92 นัดให้ทีมชาติบราซิล  อีกทั้งยังถูกโหวตให้เป็น ‘ผู้เล่นแห่งศตวรรษ’ ของฟีฟ่าในปี 2000

ส่วนในการเล่นระดับสโมสร เปเล่ ค้าแข้งกับ ซานโตส ทีมดังในบ้านเกิดระหว่างปี 1956 ถึง 1974 ก่อนย้ายไปเล่นกับ นิวยอร์ก คอสมอส ในสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี 1975 ถึง 1977 ซึ่งเป็นสโมสรสุดท้าย

Back to top button