“ศักดิ์สยาม” แจงยิบงบเปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” 33 ลบ.

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ตอบปมร้อนเปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" มูลค่า 33 ลบ. ทำไมแพง? พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ รู้ผลภายใน 15 วัน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าตอบกระทู้ถามสดของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับความเหมาะสมกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเปลี่ยนป้ายจาก “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” ที่มีมูลค่ากว่า 33 ล้านบาท ซึ่งมีราคาแพงเกินความจำเป็นว่า เรื่องนี้ดำเนินการโปร่งใส ไม่มีอะไรต้องปกปิด พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ และเมื่อผลสอบออกมาแล้วก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป โดยไม่มีการละเว้น

ส่วนการเปลี่ยนชื่อนั้นเป็นประเพณีปฏิบัติ ไม่ใช่ความต้องการของตน เช่น กรณีสนามบินหนองงูเห่าเปลี่ยนเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม ยังได้ชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงชื่อจาก “สถานีกลางบางซื่อ” ที่ติดตั้งเมื่อปี 63 เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” เนื่องจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานชื่ออันเป็นมงคล เมื่อเดือน ก.ย.65 ซึ่ง รฟท.ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนของทางราชการ

โดยสามารถแยกค่าใช้จ่ายออกเป็น ค่ารื้อถอนกว่า 6 ล้านบาท, ค่าเปลี่ยนกระจก 85 ตารางเมตร และโครงเหล็ก 188 ตารางเมตร กว่า 24 ล้านบาท, ค่าออกแบบ 9 แสนบาท และค่าติดตั้งรื้อถอน 1.6 ล้านบาท แต่เมื่อมีข้อกังวลห่วงใย ตนได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องให้รู้ผลภายใน 15 วัน

ส่วนประเด็นการจ้างผู้รับเหมารายเดิม บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เพราะยังอยู่ในช่วงประกันสัญญา

ทั้งนี้แม้มีกรณีพิพาทกรณีนำสถานีกลางบางซื่อไปเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ล่าสุดรฟท. แพ้คดีนั้น เนื่องจากขณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด

Back to top button