“เอกชน” ร้องรัฐ! ปรับกฎ “วัคซีน 2 เข็ม” ก่อนเข้าไทย หวั่นนทท.ยกเลิกเดินทาง

“เอกชน” วอนรัฐขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หวั่นถูกยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย และเลือกที่จะเดินทางไปจุดหมายปลายทางอื่น


นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เอกชนในภาคการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ได้รวมตัวทำหนังสือร้องพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทยทุกชาติ

โดยขอให้ปรับเงื่อนไขบังคับวัคซีน 2 เข็มเฉพาะกับผู้เดินทางจากประเทศที่มีมาตรการบังคับทำ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศเท่านั้น รวมถึงอยากให้มีการออกข้อปฏิบัติที่ชัดเจนแบบหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อสร้างการรับรู้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะขณะนี้มีความกังวลจากทั้งผู้ประกอบการ อาทิ สายการบิน และตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติเอง ที่กลัวว่าเราจะกลับไปใช้มาตรการไม่แตกต่างจากช่วงก่อนเปิดประเทศหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในปัจจุบัน

นายธเนศ กล่าวว่า ส่วนความกังวลการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวจีน จะส่งผลกระทบให้เกิดการระบาดโควิดระลอกใหม่อีกครั้งนั้น ขณะนี้มีการศึกษาแล้วว่า เชื้อโควิดที่ระบาดอยู่ในจีนนั้น เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในไทยตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ ไม่ได้เป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ทำให้โอกาสในการติดเชื้อจำนวนมาก และมีอาการรุนแรงมีน้อยมาก

รวมถึงมีสายการบินทำการบินจากจีนเข้ามา และตรวจหาเชื้อ ซึ่งก็พบว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ที่มีอยู่ อีกทั้งนักท่องเที่ยวจีนคงไม่ได้เข้ามาเที่ยวไทยแบบล้นทะลักขนาดนั้น เพราะเป็นช่วงเริ่มต้น ราคาตั๋วเครื่องบินอยู่ในระดับสูง และไม่สามารถเพิ่มไฟล์ตบินได้มากกว่านี้ จึงมองว่ายังไม่ควรตื่นตระหนก (แพนิก) มากเกินไป

“ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่แสดงความเป็นกังวลต่อมาตรการดังกล่าวซึ่งจะเป็นการเพิ่มความยุ่งยากในการเดินทาง ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวหลักในปัจจุบันอาจตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย และเลือกที่จะเดินทางไปจุดหมายปลายทางอื่น เนื่องจากขณะนี้ประเทศหลักที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเช่น ประเทศในทวีปยุโรป รัสเซีย ออสเตรเลีย ได้ยกเลิกมาตรการโควิดทั้งหมดแล้ว” นายธเนศ กล่าว

Back to top button