WTI บวก 1% ขานรับ “จีน” เปิดประเทศ หนุนดีมานด์น้ำมันฟื้น

WTI บวกเกือบ 1% อยู่ที่ระดับ 74.48 เหรียญ/บาร์เรล หลังจีนเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออกเริ่มมีผลบังคับใช้ ทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% ช่วงเช้านี้ หลังจากมาตรการเปิดประเทศของจีนทั้งขาเข้าและขาออกเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 09:20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดขึ้น 71 เซนต์ หรือ +0.96% แตะที่ระดับ 74.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยมาตรการเปิดประเทศของจีนเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วานนี้ (8 ม.ค.66) ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายซีโร่โควิด (zero-COVID) ของจีน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องประเทศจากโควิด ขณะที่นักลงทุนคาดว่าการเปิดประเทศของจีนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนให้ฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาดในวันศุกร์ แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับเงินเฟ้อนั้น ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง แต่ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน โดยชะลอตัวจากระดับ 0.6% ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4%

Back to top button