“บิตคอยน์” พุ่งทะลุ 17,000 เหรียญ หวัง “เฟด” ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

“บิตคอยน์” พุ่งทะลุ 17,000 เหรียญ คาด “เฟด” ชะลอขึ้นดอกเบี้ย คาดนักลงทุนคลายวิตก หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐดีขึ้น บ่งชี้ “เงินเฟ้อ” ผ่านจุดสูงสุดแล้ว หนุน “เฟด” มีโอกาสชะลอขึ้นดอกเบี้ย


บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 17,000 ดอลลาร์ในวันนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

โดย ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 1.43% สู่ระดับ 17,208.25 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นสอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมทั้งดัชนีภาคบริการของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ภาวะชะลอตัวของเงินเฟ้อสหรัฐเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยความเป็นอิสระของธนาคารกลางในการเสวนาที่จะจัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์มพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

ทั้งนี้ บิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลจะฉุดสภาพคล่องในตลาด และทำให้สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Back to top button