เต็มอิ่ม “สงกรานต์” ปีนี้เที่ยวยาว 5 วัน ครม.เคาะ 17 เม.ย. หยุดพิเศษ

“ครม.” เคาะวันหยุดชดเชยช่วง “สงกรานต์” ให้ได้หยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่ 13-17 เม.ย. 66 หวังกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 66 จำนวน 1 วัน คือวันศุกร์ที่ 5 พ.ค. 66 เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย

อีกทั้งการที่ ครม. มีมติกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษล่วงหน้าจะช่วยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ รวมทั้งภาคเอกชนสามารถวางแผนการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าได้อย่างเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อรวมวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษดังกล่าวแล้ว จะทำให้มีวันหยุดราชการประจำปี 2566 รวมทั้งสิ้น 19 วัน ซึ่งมีจำนวนเท่าวันหยุดราชการและวันหยุดชดเชยในปี 2563-65 แต่เมื่อรวมวันหยุดชดเชยแล้ว จะมีวันหยุดราชการและวันหยุดชดเชยรวม 24 วัน

สำหรับวันหยุดราชการและวันหยุดชดเชยในปี 2566 ประกอบด้วย วันที่ 1 ม.ค. วันขึ้นปีใหม่ 2566, 2 ม.ค. วันหยุดชดเชยวันขึ้นปีใหม่, 6 มี.ค. วันมาฆบูชา, 6 เม.ย. วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

13-15 เม.ย. วันสงกรานต์ (3วัน), 17 เม.ย. วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์, 4 พ.ค. วันฉัตรมงคล, 5 พ.ค. วันหยุดราชการที่กำหนดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ, 17 พ.ค วันพระราชพิธีพืชมงคลฯ, 3 มิ.ย. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีและวันวิสาขบูชา, 5 มิ.ย.วันหยุดชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีและวันวิสาขบูชา

28 ก.ค. วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, 1 ส.ค. วันอาสาฬหบูชา, 2 ส.ค. วันเข้าพรรษา, 12 ส.ค. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงและวันแม่แห่งชาติ, 13 ต.ค. วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, 23 ต.ค. วันปิยมหาราช, 5 ธ.ค. วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ, 10 ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญ, 11 ธ.ค. วันหยุดชดเชยวันรัฐธรรมนูญ และ 31 ธ.ค.วันสิ้นปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้หยุดยาว 5 วัน เนื่องจากกำหนดให้วันที่ 13-15 เม.ย.2566 เป็นวันหยุดสงกรานต์ วันที่ 16 เม.ย.เป็นวันอาทิตย์ และ 17 เม.ย.ได้หยุดชดเชยวันสงกรานต์

 

 

Back to top button