“จุรินทร์” คุมเข้ม “โรงสกัด-ลานเท” กดราคาปาล์ม โทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

“จุรินทร์” ชี้ถ้าพบโรงสกัดและลานเทที่ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง รวมทั้งให้ลงไปดูห้ามใช้กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุกดราคาปาล์มกับเกษตรกร หากผิดจะดำเนินคดี มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่เปิดดำเนินการและรับซื้อครบแล้วทั้ง 131 โรง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ประเด็นการดูแลราคาปาล์มน้ำมันว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เกิดปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่สามารถนำผลปาล์มขายที่ลานเทหรือโรงสกัดได้โดยสะดวก เพราะมีโรงสกัดบางโรงไม่รับซื้อหรือรับซื้อไม่ทัน เพราะปกติในช่วงสิ้นปีโรงสกัดจะปิดซ่อมเครื่องจักร ซึ่งเกือบทุกปีผลปาล์มออกน้อยในช่วงนี้ แต่ปีนี้ผลปาล์มทะลักออกมาเยอะมาก ในขณะที่โรงสกัดจำนวนหนึ่งปิดซ่อมทำให้เกิดปัญหา

นายจุรินทร์กล่าวว่า แต่หลังจากนั้นตนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งทางจังหวัด กรมการค้าภายในและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงไปช่วยแก้ปัญหาสั่งการให้ 1.โรงสกัดที่ปิดซ่อมให้รีบซ่อมให้เสร็จและเปิดรับซื้อโดยเร็ว 2.โรงไหนที่ยังไม่ปิดแล้วจะปิด ยังไม่อนุญาตให้ปิดซ่อม ต้องรับซื้อผลปาล์มในทันที และโรงที่จะต้องปิดซ่อมต่อไปให้ทำแผนการปิดซ่อมแจ้งกระทรวงพาณิชย์และทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นรายกรณี

“ช่วยทำให้ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายและสั่งการให้ทางจังหวัด รวมถึงพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์โดยต่อเนื่อง ถ้าพบโรงสกัดและลานเทที่ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้ดำเนินคดี” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า รวมทั้งให้ลงไปดูห้ามใช้กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุกดราคาปาล์มกับเกษตรกรไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ข้อหาสร้างความปั่นป่วนทางด้านราคา มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โรงสกัดและลานเทเริ่มกลับมาซื้อผลปาล์ม เกือบเข้าสู่ภาวะปกติคาดว่าในสัปดาห์นี้ทุกอย่างน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่ได้สั่งการให้ติดตาม สถานการณ์อีกระยะ เพื่อให้ทุกอย่างไม่เกิดปัญหาให้เกษตรกรขายผลปาล์มได้โดยปกติต่อไป โดยโรงสกัดทั้งหมดมี 131 โรง เปิดดำเนินการและรับซื้อครบแล้วทั้ง 131 โรง” นายจุรินทร์ กล่าว

Back to top button