“เครดิต สวิส” เคาะเป้า SET ปีนี้ 1,870 จุด ชูหุ้น Domestic เด่น

“เครดิต สวิส” ปักเป้า SET ปีนี้ 1,870 จุด เน้นธีมลงทุนกลุ่มหุ้นได้รับประโยชน์เศรษฐกิจฟื้น หุ้นท่องเที่ยวและ Health care แนะจับตาเลือกตั้ง


นายวิริยะชัย จิตตวัฒนรัตน์ Vice President Investment Consultant บล.เครดิต สวิส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในปี 66 ทาง เครดิต สวิส ได้มองเป้าดัชนี SET สิ้นปี 66 ที่ 1,870 จุด มีอัพไซด์จากสิ้นปี 65 ราว 12% แม้ว่าระดับ P/E ปัจจุบัน 15-16 เท่าจะไม่ได้ถูก แต่มองว่าจะได้รับแรงหนุนจากมุมมองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่องจากปีก่อน โดยเฉพาะปัจจัยหนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาดีขึ้นต่อเนื่องหลังจากจีนเปิดประเทศ ทำให้มีความคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาช่วยผลักดันภาคการท่องเที่ยวของไทยได้ และช่วยลดผลกระทบของภาคส่งออกที่อาจจะเผชิญกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้ด้วยเช่นกัน

ด้านกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยคาดว่าจะยังเห็นทิศทางที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภคและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้ดี อีกทั้งค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าค่อนข้างเร็วที่แถว 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในโหมดเพิ่งฟื้นตัว และความคาดหวังดุลบัญชีเดินสะพัดที่จะดีขึ้น ขณะที่แรงกดดันด้านราคาน้ำมันเริ่มผ่อนคลายลง ทำให้มีเงินไหลเข้ามาในไทยในสินทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่ และตลาดหุ้นอีกบางส่วน ทำให้ภาพของ Fund Flow ในปีนี้มองว่าต่างชาติยังมีโอกาสที่เป็นขาซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยได้

สำหรับปัจจัยทางการเมืองไทยในปี 66 ถือว่าเป็นประเด็นที่ต้องจับตา เพราะมีผลต่อมุมมองของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ที่รอดูการจับขั้วตั้งรัฐบาล และนโยบายผลักดันเศรษฐกิจ ในแง่ของการลงทุน และการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นหลังจากผ่านการเลือกตั้ง

“ตามสถิติในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา 3 ครั้ง ในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งตลาดหุ้นไทยถือว่าค่อนข้าง Underperform ตลาดหุ้นเอเชีย เพราะนักลงทุนจะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายที่จะออกมา หลังจากนั้นจะค่อยกลับมาลงทุนเมื่อปัจจัยทางการเมืองมีความชัดเจน และนโยบายมีผลบวกอย่างชัดเจนต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่ทาง เครดิต สวิส มองว่า จะทำให้ตลาดหุ้นไทยเกิดความผันผวนได้ในระยะสั้น” นายวิริยะชัย กล่าว

โดยธีมการลงทุนในปีนี้ เครดิต สวิส ให้น้ำหนักอันดับแรกเป็นกลุ่มหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น คือ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มที่ได้รับผลบวกจากการบริโภคที่ฟื้นตัว ได้แก่ กลุ่ม Consumer ที่เกี่ยวข้องกับการจับจ่ายใช้สอยของคนในประเทศ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย

ส่วนรองลงมาเป็นกลุ่มหุ้นท่องเที่ยวและกลุ่ม Health care ซึ่งยังคงได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว มีชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น แต่ราคาสะท้อนปัจจัยบวกไปมากแล้ว และราคาหุ้นก็ปรับสูงขึ้น ทำให้มูลค่าหุ้นถือว่าปรับมาค่อนสูงแล้ว จึงให้น้ำหนักรองลงมา

Back to top button