WTI เด้งปิด 81 เหรียญ รับแนวโน้มดีมานด์ “จีน” เพิ่ม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เด้งปิด 81.31 เหรียญ ในรอบสัปดาห์นี้ ได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบจากจีน หลังการยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (20 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบจากจีน หลังการยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 81.31  ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 1.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.47 ดอลลาร์ หรือ 1.71% ปิดที่ 87.63 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.8% ในรอบสัปดาห์นี้

“ตลาดน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้น เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์คาดว่าอุปสงค์จากจีนจะเพิ่มขึ้น” วลาดิเมียร์ เซอร์นอฟ นักวิเคราะห์ตลาดของเอฟเอ็กซ์ เอ็มไพร์ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลตลาดกล่าวเมื่อวันศุกร์

นายเซอร์นอฟกล่าวว่า “ในสัปดาห์หน้า อุปสงค์น้ำมันจากจีนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดน้ำมัน”

ขณะเดียวกันบรรดาเทรดเดอร์ได้ปรับตัวรับข้อมูลสต็อกน้ำมันของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดแล้ว โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล

Back to top button