นายกฯ ลั่นพร้อมสู้ศึก “ไม่ไว้วางใจ” 15 – 16 ก.พ.นี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่กังวลปมฝ่ายค้านเปิดอภิปราย พร้อมเดินหน้าเข้าชี้แจงทุกประเด็นต่อสภาฯ พร้อมใช้โอกาสนี้บอกเล่าผลงานที่มาของรัฐบาล


นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมและได้กำหนดการพิจารณาญัตติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 15 – 16 กุมภาพันธ์ 2566 นั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมรับฟังและชี้แจงทุกประเด็นต่อสภาผู้แทนราษฎร ตามญัตติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งถือเป็นโอกาสให้ประชาชนรับทราบผลการทำงานของรัฐบาลและเป็นการตรวจสอบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ยืนยันความพร้อมที่จะชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการทำงานเกี่ยวกับประเด็นนโยบายเร่งด่วน 12 ประการ ซึ่งถือว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ชี้แจงความคืบหน้าและผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาลให้ประชาชนได้รับทราบด้วย

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีทำงานโดยยึดถือความโปร่งใส ซื่อตรง ตรวจสอบได้ ยึดถือตามหลักธรรมาภิบาล ยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง เป็นแนวทางในการทำงานมาเสมอ จึงเชื่อมั่นและพร้อมที่จะชี้แจงต่อทุกประเด็นที่จะมีการหยิบยกขึ้นสอบถาม

ทางด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มบ่อย นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงอะไรหรือไม่ว่า โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห่วงกังวลอะไร และพูดเสมอว่า ทางสภาเป็นเรื่องของสภา รัฐบาลก็ดูแลงานในส่วนของรัฐบาลไป ส่วนช่วงปลายสมัยประชุมสภากับกฎหมายสำคัญๆนั้น ก็เป็นอย่างนี้ทุกสมัยไม่มีทางที่กฎหมายจะเสร็จได้ทันทุกรัฐบาล แต่ไม่ได้แปลว่ากฎหมายตกไป กลับมาสมัยหน้าก็เอากฎหมายมาต่อคิวได้เหมือนเดิม อันนั้นเป็นกฎหมายเร่งด่วนจำเป็นก็เอามาก่อน ไม่ได้มีปัญหา เป็นอย่างนี้ปกติทางการเมือง

เมื่อถามถึง การเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีทีมที่ทำงานด้านข้อมูลอยู่แล้ว จึงไม่คิดว่ามีปัญหาอะไรมาก

Back to top button