ประธาน ECB ยันขึ้นดอกเบี้ยต่อ คุม “เงินเฟ้อ” กลับสู่ปกติ

“คริสติน ลาการ์ด” ประธาน ECB ยืนยันเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ในกรอบเป้าหมาย


นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป แต่นักวิเคราะห์บางส่วนยังไม่แน่ใจว่า ECB จะเดินหน้านโยบายการเงินที่เข้มงวดนี้อีกนานเท่าไร

ด้านรายงานระบุว่า ECB เริ่มดำเนินมาตรการทางการเงินแบบเข้มงวดเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทั่วทั้งยูโรโซน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากพุ่งจาก -0.5% เป็น 2%

โดยข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB อยู่พอสมควร ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ ECB หลายรายจึงยังระบุว่าจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงนางลาการ์ดที่ระบุว่า

“เราจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ในกรอบเป้าหมาย” นางลาการ์ด ระบุ

ฟรานเชสโก้ มาเรีย ดิ เบลล่า นักยุทธศาสตร์ตราสารหนี้ประจำยูนิเครดิต (UniCredit) ระบุสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ ECB มากขึ้นหลังจากเดือนมี.ค. โดยคณะมนตรีบริหารบางส่วนชี้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในไตรมาสที่ 2/66”

พร้อมเสริมว่า “ขนาดของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเงินเฟ้อ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอาจทำให้ ECB สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% แทนที่จะเป็น 0.5% ในเดือนพ.ค.และมิ.ย.”

Back to top button