จับตา BANPU เด้งกลับ! นักวิเคราะห์ชี้“ออสซี่”คุมถ่านหินกระทบน้อย จับตากำไรทะลุ 5 หมื่นลบ.

จับตา BANPU เด้งกลับ! นักวิเคราะห์มอง “ออสซี่” คุมเพดานราคาถ่านหิน 125 เหรียญฯ ต่อตัน นาน 1 ปี กระทบน้อยแค่ 1-2 พันล้านต่อไตรมาส เทียบไม่ได้กับกำไรปีนี้กว่า 5 หมื่นล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU วานนี้(31 ม.ค.65) ราคาหุ้นปรับตัวลดลงโดยปิดที่ระดับ 11.60 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 3.33% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.82 พันล้านบาท โดยได้รับแรงกดดันจากราคาก๊าซและถ่านหินที่ปรับตัวลง รวมทั้งการประกาศของรัฐบาลออสเตรเลีย เรื่องการคุมเพดานราคาถ่านหินในประเทศ

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกคำสั่งอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยกำหนดให้บริษัทที่ดำเนินกิจการด้านการขุดเหมืองในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นแหล่งส่งออกถ่านหินที่ใหญ่ที่สุด จำเป็นต้องสำรองกำลังการผลิตไว้สูงถึง 10% สำหรับอุปทานในประเทศ  โดยคำสั่งจากภาครัฐดังกล่าว มีขึ้นเพื่อควบคุมราคาถ่านหิน และลดภาระครัวเรือนด้านปัญหาราคาค่าไฟในประเทศ

นอกเหนือจากคำสั่งสำรองถ่านหินแล้ว ผู้ผลิตยังต้องเผชิญกับแรงกดดันจากมาตรการก่อนหน้าที่ออกมาเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตั้งเพดานราคาขายถ่านหินในประเทศของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และควีสแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินสูงสุดของประเทศ เอาไว้ที่ 125 เหรียญออสเตรเลียต่อตัน เป็นเวลา 12 เดือน เพื่อลดผลกระทบของภาคครัวเรือน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ราคาขายที่ 125 เหรียญ ขณะนั้นคิดเป็นครึ่งหนึ่งของราคาขายเฉลี่ยของ BANPU ในไตรมาส 3 /65

ด้านนายสุวัฒน์ สินสาฎก ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ้นกลุ่มพลังงาน กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลออสเตรเลียคุมเพดานราคาถ่านหินในประเทศนั้น คาดว่า จะส่งผลกระทบต่อหุ้น BANPU ไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทจำหน่ายถ่านหินดังกล่าวภายในประเทศออสเตรเลียประมาณ 60-70% ที่เหลือส่งออกเล็กน้อยเท่านั้น

โดยประเมินว่า หากมาตรการดังกล่าวออกมาใช้ จะกระทบต่อกำไรสุทธิของ BANPU เพียง 1-2 พันล้านบาทต่อไตรมาสเท่านั้น ซึ่งธุรกิจถ่านหินในออสเตรเลีย ไม่ได้เป็นตัวทำกำไรให้กับบริษัท ส่วนใหญ่จะขาดทุน หรือ เท่าทุน  แต่ที่ทำกำไรให้บริษัทจะอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/65 คาดว่าจะออกมาดี และปี 65 อาจได้เห็นกำไรสุทธิทั้งปีกว่า 5 หมื่นล้านบาท และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบ้านปูปรับตัวลดลง มองว่ามีดาวน์ไซด์ที่จำกัดแล้ว หลังได้รับผลกระทบจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลง ด้าน SCGP และ SCC รับผลดีจากต้นทุนการผลิตลดลง หลังราคาถ่านหินร่วง คาดดันกำไรครึ่งปีหลังฟื้นตัว

Back to top button