ระวัง PM 2.5 เช้านี้ “เกินเกณฑ์” ทั่วไทย!

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พบ ฝุ่น PM2.5 รายงานหลายจังหวัดทั่วประเทศยังพบค่าเกิดมาตรฐาน ประชาชนทควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ได้มีการรายงานสภาพอากาศของ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ณ 07.00 น.ที่ผ่านมา พบว่า ในส่วนของภาพรวมปริมาณ PM 2.5 ในประเทศพบ “เกินค่ามาตรฐาน” ในกรุงเทพมหานคร จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.ลำพูน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี

นอกจากนี้ยังมีที่ จ.สระบุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จ.เลย จ.อุดรธานี จ.นครพนม จ.หนองบัวลำภู จ.สกลนคร จ.มุกดาหาร จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ชัยภูมิ จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์

ส่วนในพื้นที่ภาคอื่นๆนั้น พบว่า

ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 43 – 119 มคก./ลบ.ม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 57 – 158 มคก./ลบ.ม.

ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 48 – 110 มคก./ลบ.ม.

ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 40 – 79 มคก./ลบ.ม.

ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 17 – 28 มคก./ลบ.ม.

ขณะเดียวกันทางด้านของ  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 62 – 139 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น  ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์  สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ พื้นที่สีแดง ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ส่วนทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายสภาวะอากาศและผลกระทบต่อการสะสมของฝุ่น PM 2.5 ระหว่างวันที่ 2-8 กุมภาพันธ์ เอาไว้ โดยพบว่า ในวันนี้ (2 ก.พ.) กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคกลาง มีผลกระทบต่อการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 ในระดับ “มาก” (สีแดง) ขณะที่ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง อยู่ในระดับ “ค่อนข้างมาก” (สีส้ม) ส่วนภาคใต้ อยู่ในระดับ “น้อยมาก”

Back to top button