แผ่นดินไหว “ตุรกี-ซีเรีย” ดับทะลุ 16,000 ราย! เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ-ค้นหาใต้ซากอาคาร

แผ่นดินไหวเขย่า “ตุรกี-ซีเรีย” ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 16,000 ราย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ-ค้นหาใต้ซากอาคารถล่มหลายพันหลัง ฟากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ "อยู่ภายใต้การควบคุม"


เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) อยู่ที่อย่างน้อย 16,035 รายแล้ว โดยสื่อทางการซีเรียรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในซีเรียอยู่ที่อย่างน้อย 3,162 ราย ขณะที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน (AFAD) ของตุรกีระบุวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในตุรกีในตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 12,873 ราย

ด้านหน่วยงานด้านความช่วยเหลือเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย หลังทีมค้นหาและกู้ภัยทำการค้นหาจากซากปรักหักพังของอาคารหลายพันหลังที่พังเสียหายอย่างละเอียด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา

ขณะนี้ทีมกู้ภัยต่างๆ กำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายในซากอาคารที่พังถล่มหลายพันหลัง ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดหลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากกว่า 125 ครั้งในภูมิภาค

ในขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกกำลังทำให้ความพยายามในการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังซีเรียนั้นยุ่งยากขึ้น ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกังวลว่า รัฐบาลซีเรียอาจเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อในพื้นที่ซึ่งฝ่ายกบฏยึดครองอยู่

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีได้ออกมายอมรับว่า รัฐบาลมีข้อบกพร่องในการตอบสนองต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ในขณะนี้ “อยู่ภายใต้การควบคุม” เรียบร้อยแล้ว

Back to top button