THCOM ชงผู้ถือหุ้น 7 เม.ย. จัดหนัก 1.5 หมื่นลบ. ยิง 3 ดาวเทียม

บอร์ด THCOM ไฟเขียวอัดงบ 1.5 หมื่นลบ. รองรับดาวเทียม 3 ดวงใหม่ “119.5E-78.5E-120E” เตรียมชงผู้ถือหุ้นพิจารณา 7 เม.ย.66


บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.66 มีมติจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นปี 66 ในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย.66 เพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ STI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดยบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 เข้าลงทุนโครงการดาวเทียม โดยการขอรับใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก และ 120 องศาตะวันออก และชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ซึ่ง STI เป็นผู้ชนะการประมูลจากคณะกรรมการกิจการกระจาย เสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)

ทั้งนี้เนื่องจากการสร้างดาวเทียมเฉพาะของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้ทันก่อนที่ดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งบริษัทฯ ให้บริการอยู่ในปัจจุบันจะหมดอายุลง ตามการประเมินทางวิศวกรรมคาดว่าจะสิ้นสุดอายุประมาณปี 2567 เพื่อให้บริษัทฯ สามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการบริษัทฯ จึงอนุมัติให้ STI ดำเนินการลงทุนก่อสร้างดาวเทียมของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออกก่อน

สำหรับวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก STI ต้องมีดาวเทียมเพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมขั้นสมบูรณ์สำหรับวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก ภายในระยะเวลา 3 ปีหลังจากได้รับสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมและใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ทำให้บริษัทฯ และ STI ยังคงมีเวลาอีกระยะหนึ่งในการพิจารณาการลงทุนโครงการดาวเทียมวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก โดยละเอียดรอบคอบ

ส่วนโครงการดาวเทียมวงโคจร 120 องศาตะวันออก เป็นดาวเทียมในชุดข่ายงานที่เป็นสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมขั้นต้น มีความจำเป็นต้องดำเนินการประสานงานคลื่นความถี่ให้ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยและนำเสนอต่อ กสทช. ก่อนที่จะดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดสร้างดาวเทียม บริษัทฯ และ STI จึงยังมิได้มีแผนการจัดสร้างดาวเทียมที่ตำแหน่งวงโคจรดังกล่าว

ดังนั้น คณะกรรมการของบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้ STI ดำเนินการลงทุนในดาวเทียมเฉพาะของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออกก่อน โดยการลงทุนครั้งนี้เป็นการพิจารณาการลงทุนในการก่อสร้างดาวเทียมของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก และค่าธรรมเนียมชุดข่ายงานดาวเทียมทั้งหมด โดยมีกรอบวงเงินการลงทุนสูงสุดเป็นจำนวนเงินไม่เกินประมาณ 15,203 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งประกอบด้วย 1.ค่าธรรมเนียมชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก และ 120 องศาตะวันออก และค่าธรรมเนียมชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก จำนวนเงินประมาณ 797.43 ล้านบาท

รวมทั้ง 2.การสร้างดาวเทียมของชุดข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก พร้อมทั้งนำดาวเทียมขึ้นสูวงโคจรเพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้ข่ายงานดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก รวมตลอดจนถึงการก่อสร้างสถานีควบคุมดาวเทียม ( Telemetry, Tracking, Command and Monitoring – TTC&M) สถานีควบคุมการบริหารจัดการดาวเทียม (Traffic Management หรือ Gateway Station) และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในวงเงินประมาณ 433.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14,405.21 ล้านบาท

ทั้งนี้ การลงทุนใดๆ ของโครงการดาวเทียมวงโคจร 78.5 องศาตะวันออก และ 120 องศาตะวันออก ในอนาคตบริษัทฯ จะดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์

สำหรับการลงทุนดังกล่าว ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทำให้การดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ มีความต่อเนื่องในการให้บริการลูกค้าสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมที่อยู่ภายใต้ดาวเทียมวงโคจร 119.5 องศาตะวันออกในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนและน ามาซึ่งการสร้างมูลค่าเพิ่มและผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในระยะยาว

X
Back to top button