BANPU จ่อลงทุน Shale Gas ในสหรัฐ เล็งนำ “BKV Corp” เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กปีนี้

BANPU กางแผนธุรกิจปี 66 เพิ่มการลงทุน Shale Gas ในสหรัฐ และเตรียมนำ “บีเควี คอร์ป” เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กภายในปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิง สำนักข่าวบลูมเบิร์ก หลังสัมภาษณ์ นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ประเด็นการลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกา โดย นางสมฤดี ระบุว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อสินทรัพย์ด้านพลังงานเพิ่มเติมในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ หลังจากที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาด 700 เมกะวัตต์ในรัฐดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2564

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในประเทศจีน รวมทั้งลงทุนด้านพลังงานทดแทนในญี่ปุ่นและออสเตรเลีย โดยปัจจุบันบ้านปูมีโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หลายแห่งในประเทศเหล่านั้น ซึ่งรวมถึงในประเทศเวียดนาม

โดยมีแผนที่จะนำบริษัทบีเควี คอร์ป (BKV Corp) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือด้านก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กปีนี้

“บ้านปูกำลังพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม และรอคอยให้บรรยากาศการลงทุนแข็งแกร่งมากขึ้นกว่านี้ หลังจากที่ราคาก๊าซมีความผันผวนอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดยราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดล่วงหน้าสหรัฐทรุดตัวลงกว่า 40% แล้วในปีนี้” นางสมฤดี กล่าว

อนึ่งบริษัทพลังงานของไทย นับตั้งแต่บ้านปูไปจนถึงบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ต่างก็ขยายการลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากอุปสงค์และการเติบโตในประเทศไทยเริ่มชะลอตัวลง

 

Back to top button