“หุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ หวั่น “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย หลังดัชนี PCE พุ่ง

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดลบตามดาวโจนส์ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟด เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.66 หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 27,322.73 จุด ลดลง 130.75 จุด หรือ -0.47%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดภาคเช้าที่ระดับ 19,821.03 จุด ลดลง 189.01 จุด หรือ -0.94% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,257.00 จุด ลดลง 10.16 จุด หรือ -0.31%

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์นั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวขึ้น 5.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าระดับ 5.3% ในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. และสูงกว่าระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค.

สำหรับดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญทั่วเอเชีย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) มีกำหนดเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ. ในวันพุธนี้ เวลาประมาณ 08:30 น.ตามเวลาไทย

ด้านนายคาซูโอะ อุเอดะ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มที่จะแถลงต่อวุฒิสภาในวันนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานในสัปดาห์นี้

ส่วนอินเดียเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รายไตรมาสในวันอังคารที่ 28 ก.พ.66

Back to top button