GULF ทุ่ม 1.4 หมื่นล้าน ปิดดีลโครงการ “Jackson” สหรัฐ 1.2 พันเมกฯ

GULF ส่ง Gulf USA เข้าซื้อหุ้น Jackson Generation ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐฯ มูลค่าราว 1.4 หมื่นล้านบาท


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 บริษัทฯ ได้จัดตั้ง Gulf Energy USA, LLC (Gulf USA) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100

โดย Gulf USA ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Purchase and Sale Agreement) กับ J-POWER Jackson Partners, LLC (Jackson Partners) เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน Jackson Generation, LLC (โครงการ Jackson) ในสัดส่วนร้อยละ 49 หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 409.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Gulf USA จะดำเนินการชำระค่าหุ้นและโอนหุ้นภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในสัญญาเสร็จสิ้นนั้น

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 Gulf USA ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขต่าง ๆ ในสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้ดำเนินการรับโอนหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสมบูรณ์ และได้เป็นผู้ถือหุ้นในโครงการ Jackson อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในงบการเงินได้ทันที เนื่องจากโครงการ Jackson ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว

ทั้งนี้ โครงการ Jackson เป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตวิลล์ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 โดยโครงการ Jackson เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (Combined-Cycle Gas Turbine) ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายระหว่างเพนซิลเวเนีย-นิวเจอร์ซีย์-แมริแลนด์ (Pennsylvania-New Jersey-Maryland Interconnection: PJM) ภายใต้ตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market) ทั้งนี้ PJM เป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรีที่มีความมั่นคง และมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 13 รัฐ และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย (District of Columbia)

โดยรายการดังกล่าวมีขนาดรายการไม่ถึงเกณฑ์ตามข้อกาหนดที่ต้องดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทารายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน และไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน แต่บริษัทฯ มีหน้าที่รายงานสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศ และการปฏิบัติการใด ๆ ของบริษัทจดทะเบียน

Back to top button