โบรกย้ำ “แบงก์ไทย” กำไรแกร่ง! ยก BBL ดาวเด่น เป้า 200 บ. อัพไซด์สูง 32%

โบรกย้ำชัด “แบงก์ไทย” ยังมีสภาพคล่องแข็งแกร่ง คาดปี 66 กวาดกำไร 1.83 ล้านบาท เติบโต 11% rihv,ยก BBL ดาวเด่น เป้า 200 บ. อัพไซด์สูง 32%


จากสถานการณ์ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนักหน่วง โดยมีการประกาศปิดตัวลงของ 3 ธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐเวลาไม่ถึงสัปดาห์ นับตั้งแต่ Silvergate ผู้ให้บริการด้านคริปโทเคอเรนซี่ ตามมาด้วย Silicon Valley Bank ธนาคารใหญ่อันดับ 16 ที่เน้นปล่อยกู้ให้กลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพ จนมาถึงรายที่ 3 อย่าง ซิกเนเจอร์ และเริ่มลุกลามธนาคารพาณิชย์ในยุโรป คือ Credit Suisse ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก และประเด็นที่ต้องติดตามจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสถาบันการเงินของบ้านเราด้วยหรือไม่

ทั้งนี้เบื้องต้นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาให้ความเชื่อมั่นว่ามีผลกระทบค่อนข้างจำกัด เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ไทยไม่มีธุรกรรมโดยตรงกับ SVB และรวมถึงการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในไทย ในกลุ่มฟินเทค และสตาร์ทอัพทั่วโลก มีน้อยกว่า 1% ของเงินกองทุนกลุ่มธนาคารพาณิชย์  ที่สำคัญ ยังพบว่า ธนาคารพาณิชย์ไทย ไม่มีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล และหากมีกลุ่มธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ที่ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล ก็อยู่ในระดับต่ำประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น

โดยสอดคล้องกับความเห็นของบล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากประเด็นเรื่องปัญหาสภาพคล่องของธนาคารต่างประเทศ อย่าง Silicon Valley Bank, Signature Bank และ Silvergate Bank ล่าสุด Credit Suisse ทำให้ตลาดอาจยังมีความกังวลต่อธนาคารไทย

ทั้งนี้มองว่าธนาคารไทยที่เราศึกษายังมีสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง จาก  Liquidity Coverage Ratio (LCR) อยู่ระดับสูงที่ 139-292% มากกว่าขั้นต่ำที่ BOT กาหนดที่ 100% และ Total Capital Ratio อยู่ระดับสูงที่ 17-21% มากกว่าขั้นต่ำที่ BOT กำหนดที่ 12%

โดยภาพรวมของกลุ่มธนาคาร ยังคงคาดกำไรสุทธิในปี 2566 ที่ 1.83 แสนล้านบาท เติบโต 11% เมื่อเทียบจากปีก่อน ให้น้ำ หนักการเติบโตมาจากด้านรายได้รวม คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มธนาคารที่ BULLISH และคงเลือก BBL แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 200 บาทต่อหุ้น เป็น Top pick ของกลุ่มธนาคาร

Back to top button