BJC ดัน “บิ๊กซี รีเทล” เข้าตลาด จ่อขาย IPO กว่า 3.7 พันล้านหุ้น นำเงินขยายธุรกิจ

BJC อนุมัติแผนขายหุ้นไอพีโอ "บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น" หรือ BRC จำนวน 3.7 พันล้านหุ้น หวังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนใช้ขยายธุรกิจ-ปรับโครงสร้างทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 27 มี.ค.66 อนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นสามัญของ บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering (IPO)) และการนำหุ้นสามัญของ BRC เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยกำหนดสัดส่วนจำนวนหุ้นสามัญที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (หุ้น IPO) เป็นจำนวนไม่เกิน 29.98% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ BRC หรือ จำนวนหุ้น 3,729,999,999 หุ้น ภายหลังการเพิ่มทุนและการเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งรวมจำนวนหุ้นสามัญที่จะจัดสรรให้แก่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) (หากมี) โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็นผู้มีอำนาจควบคุมของ BRC และ BRC จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเช่นเดิม

อย่างไรก็ดี การดำเนินการตามแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะส่งผลกระทบให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน BRC ลดลง(Dilution) จากเดิม 100.00% ของทุนชำระแล้วของ BRC (ก่อนการออกและเสนอขายหุ้นของ BRC ในครั้งนี้) เป็นไม่ต่ำกว่า 70.02% ของทุนชำระแล้วของ BRC ภายหลังการเพิ่มทุนและการออกและเสนอขายหุ้น IPO

โดย BRC เป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) ของบริษัทในการดำเนินธุรกิจการค้าปลีก การค้าส่ง การสั่งผลิต การนำเข้าและการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาและการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อันมีส่วนเกี่ยวข้องเกื้อหนุนกับการค้าปลีก และ/หรือการค้าส่งของตนเอง

รวมทั้งอนุมัติเรื่องต่าง ๆ ที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มทุนจดทะเบียน และการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน ซึ่งรวมถึงการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทเฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น รวมถึงผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) ผู้ลงทุนสถาบันบุคคลที่มีความสัมพันธ์ และ/หรือ ผู้มีอุปการคุณของ BRC และ/หรือ บริษัทย่อยของ BRC และ/หรือผู้ลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลอื่น และผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent)

สำหรับ BRC มีทุนจดทะเบียน 87,135,026,800 บาทแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 8,713,502,680 หุ้น และมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 87,135,026,800 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 8,713,502,680 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยบริษัทถือหุ้น BRC ในสัดส่วนร้อยละ 100.00

โดยในปี 64-65 มีรายได้รวม เท่ากับ 111,107 ล้านบาทและ 113,573 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,333 ล้านบาท และ 6,757 ล้านบาท บริษัทนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ BRC รวมถึงชำระหนี้บางส่วนของ BRC และใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ

ทั้งนี้ BRC จะกำหนดรายละเอียดวัตถุประสงค์การใช้เงินไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนของ BRC ต่อไป

Back to top button