WTI พุ่งกว่า 1% แตะ 74 เหรียญ รับคาดการณ์น้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งกว่า 1% ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 74 เหรียญ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว หลังอิรักระงับการส่งออกน้ำมันบางส่วนจากเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน และคลายกังวลต่อวิกฤตในภาคธนาคารสหรัฐและยุโรป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

ณ เวลา 19:59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.84 ดอลลาร์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 74.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อิรักระงับการส่งออกน้ำมันบางส่วนจากเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะอุปทานตึงตัว

โดยราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อวิกฤตในภาคธนาคารสหรัฐและยุโรป

นอกจากนี้ ตลาดขานรับรายงานที่ว่า จีนจะนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่า 6% ในปีนี้ สู่ระดับ 540 ล้านตัน โดยจีนเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังจากที่ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

Back to top button