ภาคเหนือ PM2.5 ทำพิษ! ฉุดยอดจอง “โรงแรม” วูบ 50%

PM2.5 ทำพิษ! ยอดนักท่องเที่ยวจองห้องพักโรงแรมวูบหาย 50% จากจำนวน 50,000 ห้อง โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยกระทบหนักสุด ส่วนใหญ่ไปต่างประเทศและหนีไปทะเล


เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักลดลงยาวมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมและน่าจะยาวไปจนถึงปลายเดือนเมษายน คือ มียอดจอง 10-15% จากจำนวน 50,000 ห้อง โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยกระทบหนักสุด ส่วนใหญ่ไปต่างประเทศและหนีไปทะเลกันหมด ขนาดโครงการเราเที่ยวด้วยกันยอดจองภาคเหนือแทบไม่มีเลย

“ช่วงนี้ก็หนักหน่วงหน่อย เพราะเรามีข่าวฝุ่นละอองขนาดเล็กเผยแพร่ออกไป และมีการประกาศเขตภัยพิบัติใกล้รอยต่ออำเภอเมืองเชียงใหม่ ก็ต้องทำใจ สงกรานต์ตอนนี้ไม่อยากพูดถึงเลย แต่ก็มีตัวเลข 40% อยู่นะ ก็ต้องดูว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ เราก็คาดหวังว่าจะดีขึ้น เพราะพึ่งการทำฝนเทียมไม่ได้ เนื่องจากความชื้นไม่เพียงพอ ก็ได้แต่รอลมและฝน ธรรมชาติจะมาช่วย เท่าที่ดูเราจะมีวันหยุดวันที่ 6 เมษายน และช่วงสงกรานต์ เรียกว่าคงหนักยาวไปทั้งเดือน จากที่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะมีตัวเลขจองห้องพัก 50-55% แต่ตอนนี้มีแค่ 25-30% คือ หายไป 50% เลย”

นางละเอียด กล่าวว่า ตอนนี้ที่มีต่างประเทศอยู่ ก็เป็นสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่เขาวางแผนมาล่วงหน้าแล้ว และยังเดินทางมาไม่ค่อยเปลี่ยนใจที่จะยกเลิกหรือย้ายไปภาคใต้หรือเดินทางกลับ แต่ที่น่าห่วง คือ จีน ที่มีการชะลอการอนุมัติวีซ่าออกไป คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศของเขาเอง ทำให้การออกวีซ่าเดินทางยากมาก เกิน 45 วัน จึงจะอนุมัติ ทั้งที่เที่ยวบินจากสายการบินยังอยู่หมด แต่คนเดินทางน้อยลง ราคาตั๋วก็เริ่มลดลงแล้ว

“ปัญหาการแก้ไขฝุ่นละอองเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลกลางจะมองเห็นและช่วยเหลือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องเข้ามาดูแลให้ชัดเจนในระยะกลางและระยะยาวว่าจะดูแลป่าอย่างไร ต้องเปิดข้อมูลให้ชัดเจนว่าพื้นที่ทางการเกษตรมีการเผากี่เปอร์เซนต์ พื้นที่ป่ากี่เปอร์เซนต์ที่เกิดจุดความร้อน เชื่อว่าสองตัวนี้เกิน 80% แล้วจะวางแผนแก้อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำแบบนี้”

Back to top button