BCPG ปิดจ๊อบ! โรงไฟฟ้ามะกัน “Liberty- Patriot” 426 เมกะวัตต์

BCPG ปิดจ๊อบ! โรงไฟฟ้ามะกัน “Liberty- Patriot” กำลังการผลิตรวม 426 เมกะวัตต์ มูลค่า 8.92 พันล้านบาท สามารถรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่ไตรมาส 2/66


บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า  ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของบริษัทครั้งที่ 2/66เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 BCPG USA Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Purchase and Sale Agreement) กับ Franklin Power Holdings LLC (“ผู้ขาย”) เพื่อทำรายการซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25.00 ของหุ้นทั้งหมดใน Hamilton Holdings II LLC (“บริษัทเป้าหมาย”) ในจำนวนเงินไม่เกิน 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือเทียบเท่า 8,919.30  ล้านบาท) ซึ่งบริษัทเป้าหมายถือหุ้นร้อยละ 100 โครงการดังต่อไปนี้

1) โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติHamilton Liberty LLC (”Liberty”) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 848 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในเขตอไซลัม (Asylum) รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 25 คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 212 เมกะวัตต์

2) โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติHamilton Patriot LLC (”Patriot”) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 857 เมกะวัตต์ตั้งอยู่ในเขตคลินตัน (Clinton) รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 25 คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนเทียบเท่ากับ 214 เมกะวัตต์การลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ ได้มาซึ่งกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 426 เมกะวัตต์(โดยจะเรียกว่า ”ธุรกรรมการซื้อหุ้น”)

ทั้งนี้การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติดังกล่าวเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วทำให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้ได้ทันทีภายหลังจากการเข้าลงทุน และโครงการสามารถสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัทฯ ได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว

Back to top button