“ศาลปกครอง” แจ้งวิธี “ปชช.” เข้าถึงข้อมูลงานคดี พ.ศ. ๒๕๖๖

ประกาศสำนักงานศาลปกครอง กำหนดวิธีการเข้าถึงข้อมูลระยะเวลาดำเนินงานคดีในศาลปกครอง พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ขัดข้อง มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๖


นางสมฤดี ธัญญสิริ เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า โดยที่พระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๖๕ มาตรา ๘ กำหนดให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลระยะเวลาการดำเนินกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ทราบหรือตรวจสอบความคืบหน้าของการดำเนินการดังกล่าวได้ และในคดีใดที่กระทบต่อประโยชน์สาธารณะให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลกำหนดระยะเวลาการดำเนินการดังกล่าวได้ด้วยตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมนั้นกำหนด

ศาลปกครองซึ่งเป็นหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมตามพระราชบัญญัตินี้ โดยสำนักงานศาลปกครองซึ่งรับผิดชอบงานธุรการของศาลปกครอง จึงเห็นเป็นการสมควรกำหนดวิธีการเข้าถึงข้อมูลกำหนดระยะเวลาดำเนินงานคดีในศาลปกครองตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ขัดข้อง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๖๕ และข้อ ๓ วรรคสอง ของประกาศศาลปกครอง เรื่อง กำหนดคดีที่กระทบต่อประโยชน์สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๖๖ เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง จึงได้ออกประกาศสำนักงานศาลปกครอง เรื่อง วิธีการเข้าถึงข้อมูลกำหนดระยะเวลาดำเนินงานคดีในศาลปกครอง พ.ศ. ๒๕๖๖ ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

โดยประกาศฉบับดังกล่าวกำหนดให้ใช้ระบบกำหนดระยะเวลาดำเนินคดีปกครอง ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีสามารถเข้าดูรายละเอียดติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานคดีปกครองในคดีที่ตนเองเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลและดูรายละเอียดขั้นตอนปัจจุบันของการดำเนินงานคดีปกครองที่กระทบต่อประโยชน์สาธารณะผ่านระบบดังกล่าวได้ โดยมีขั้นตอนการเข้าใช้งานที่เรียบง่ายเพียงลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนใช้งานระบบ เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้นแล้วจึงสามารถเข้าใช้งานระบบ และเลือกเมนูติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานคดีปกครองตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน

X
Back to top button