“กรมอุตุ” เตือนไทยตอนบน รับมือ “พายุฤดูร้อน” 6-9 เม.ย.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เตือนไทยตอนบน ภาคอีสาน-ตะวันออก-เหนือ-กลาง เตรียมระวังพายุฤดูร้อน มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งรวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 6-9 เม.ย.66


กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 6 – 9 เมษายน 2566 โดยบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

โดยลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่งรวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลาง

รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบวันที่ 6 เมษายน 2566

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดมุกดาหาร, อำนาจเจริญ, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว และปราจีนบุรี

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบวันที่ 7 เมษายน 2566

ภาคเหนือ จังหวัดน่าน, อุตรดิตถ์, พิษณุโลก, พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย, หนองคาย, บึงกาฬ, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี, สระบุรี, และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบวันที่ 8 เมษายน 2566

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, ตาก, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์, สิงห์บุรี, อ่างทอง, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

จังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบวันที่ 9 เมษายน 2566

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, ตาก, กำแพงเพชร, พิจิตร, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย, ชัยภูมิ, ขอนแก่น และนครราชสีมา

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์, สิงห์บุรี, อ่างทอง, ลพบุรี, สระบุรี, สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, กาญจนบุรี, ราชบุรี, นครปฐม, สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด

Back to top button