“ไอร่า” คัด 7 หุ้นรับ “เลือกตั้งปี 66” ชู BJC-STEC-VGI เด่นสุด

“บล.ไอร่า” คัด 7 หุ้นที่คาดว่าจะได้อานิสงส์จากการเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งกลุ่มค้าปลีก-รับเหมา-สื่อโฆษณา รวมถึงหุ้นที่คาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากการปรับเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไทยอย่าง AAV และ BA


บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (7 เม.ย.66) มองว่าปัจจัยในประเทศไทยมีมุมมองเชิงบวกต่อตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มี.ค. ของไทยที่ออกมาเพียง +2.83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ -0.27% จากเดือนก่อน ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ +3.25% และ +0.14% จากเดือนก่อน

ทั้งนี้ เป็นการบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของไทยผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและมีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่องพยายามปรับตัวลงเริ่มเข้าใกล้กรอบเป้าหมายของ ธปท. ที่ระดับ 2.00%

โดยฝ่ายวิจัยมองเป็นปัจจัยสะท้อนความสามารถในการควบคุมเงินเฟ้อของไทย รวมทั้งยังลดทอนแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. ในระยะถัดไป ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินในประเทศไม่ได้เร่งตัวขึ้นแรง เป็นปัจจัยหนุนทิศทางเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะที่ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจเดือน ก.พ. ของ ธปท. โดยพบว่าเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ. ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในเกือบทุกรายการ โดยการส่งออกดีขึ้นสอดคล้องกับการผลิตและการลงทุนรวมถึงการบริโภคของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของภาคบริการยังได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

อีกทั้งยังมองประเด็นในการเลือกตั้งของไทยเดือน พ.ค. ที่มีความชัดเจนขึ้นต่อเนื่องและคาดว่าการหาเสียงในช่วงเดือน เม.ย. นี้ คาดจะเป็นสีสันให้เศรษฐกิจไทยเช่นกัน เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีก อย่าง CPALL, BJC และ MAKRO กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง อย่าง STEC และ CK และกลุ่มสื่อโฆษณา อย่าง PLANB และ VGI รวมทั้งการออกมาทยอยปรับเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยขึ้นสู่ระดับ 25-30 ล้านรายภายในสิ้นปี 66 ของหลายๆ หน่วยงาน คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มสายการบิน อย่าง AAV และ BA ให้ฟื้นตัวขึ้นได้

Back to top button