BM ส่งซิกโรงงานเขต “Free Zone” เดินเครื่องช้าสุด Q3 ลั่นยอดผลิตหนึ่งงาน 600 ล้าน

BM ส่งซิกโรงงานเขต “Free Zone” เดินเครื่องได้ช่วงไตรมาส 2-3 มั่นใจยอดการผลิตต่อหนึ่งงานประมาณ 500-600 ล้านบาท/ปี ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสมั่นใจเติบโตแกร่ง  


นายธานิน สัจจะบริบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโรงงานใหม่บนพื้นที่ 25 ไร่ ในตำบลบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีการก่อสร้างแล้วเสร็จไปในไตรมาส 1/2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอใบอนุญาตเป็นเขตปลอดอากร (Free Zone) ในเฟสแรกเท่านั้น ดังนั้นคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตสินค้าได้ภายในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ และล็อตแรกอาจส่งไปยังอเมริกาหลังจากมีการเจจรากับลูกค้าต่างประเทสหลายราย

สำหรับยอดการผลิตในโรงงานใหม่เขต Free Zone เบื้องต้นประเมินยอดการผลิตต่อหนึ่งงานจะอยู่ประมาณ 500-600 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นหากสามารถเดินเครื่องผลิตสินค้าเพื่อส่งออกเต็มกำลังการผลิตแล้ว จะผลักดันให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากในปัจจุบันงานส่งออกมีรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 350-400 ล้านบาทต่อปี

ส่วนยอดส่งออกในช่วงไตรมาส 1/2566 ยังคงเติบโตสม่ำเสมอจากช่วงเดียวที่ผ่านมา ซึ่งแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 เติบโตแข็งแกร่งดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ แนวโน้มในครึ่งปีหลังยอดขายมีโอกาสเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะจะมียอดการผลิตในโรงงานใหม่เขต Free Zone จะเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต แต่อย่างไรก็ตามยอดส่งออกเดิมก็เติบโตอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ดูได้จากยอดขายในภาพรวมของบริษัทช่วยปี 2565 ที่ผ่านมา พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 1,305.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.13% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อนมีรายได้รวม 1,143.66 ล้านบาท โดยจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของงานส่งออกต่างประเทศ ซึ่งเติบโตขึ้นจากยอดขายที่ระดับ 220 ล้านบาท เป็น 450 ล้านบาทในปี 2565 ด้านงานอื่นๆ เช่น งานกลุ่มตู้ต่างๆ ก็มีการเติบโตขึ้นในปี 2565

นอกจากนี้ในปี 2566 บริษัทอยู่ระหว่างการขออนุญาตเปิดดำเนินการเขต Free Zone เพื่อรองรับการขยายงานส่งออก รวมถึงลดต้นทุนและความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยการนำเข้าวัตถุดิบเป็นสกุลเงิน USD ซึ่งจะช่วยให้เกิดการ Natural Hedging ในอัตราแลกเปลี่ยน ดังนั้นมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตแข็งแกร่ง

Back to top button