แหล่งปิโตรเลียม “วาสนา” หวนเดินเครื่องผลิต 3,500-4,200 บาร์เรลต่อวัน

“กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ” เผยแหล่งผลิตปิโตรเลียม “วาสนา” กลับมาเดินเครื่องผลิตอีกครั้ง หลังหยุดนาน 3 ปี จากผลกระทบราคาน้ำมันตกต่ำ-สถานการณ์โควิด-19 คาดสามารถผลิตน้ำมันดิบ 3,500 - 4,200 บาร์เรลต่อวัน


นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า แหล่งผลิตปิโตรเลียมวาสนา โดยบริษัท แวลูร่าเอ็นเนอร์ยี่ (กัลฟ์ ออฟ ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือสัมปทานปิโตรเลียมและผู้ดำเนินงาน สัมปทานเลขที่ 8/2549/76 แปลงสำรวจหมายเลข G10/48 ได้เริ่มกระบวนการเพื่อกลับมาผลิตปิโตรเลียมอีกครั้งเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) หลังจากที่ได้หยุดผลิตไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบในช่วงสภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกตกต่ำ และสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการกลับมาผลิตเป็นวันแรก ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ร่วมมือกับบริษัท แวลูร่าเอ็นเนอร์ยี่ (กัลฟ์ ออฟ ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทั้งการตรวจสอบกระบวนการผลิต ความปลอดภัย และการจัดหาเรือสำหรับกักเก็บน้ำมันดิบที่ผลิตได้ ซึ่งทุกขั้นตอนผ่านการตรวจสอบแล้ว รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการก็ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความปลอดภัยในทุกกระบวนการ

“กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ไปร่วมปฏิบัติงานร่วมกับบริษัทและคาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ที่อัตรา 3,500 – 4,200 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศ สร้างรายได้ให้แก่ภาครัฐในรูปแบบค่าภาคหลวงสร้างอาชีพให้กับคนไทย และสร้างรายได้ให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง” นายสราวุธ กล่าว

Back to top button