“นายก” เร่งนำงบ “ค่าไฟ” หมื่นล้าน ส่งขอกกต. อนุมัติ ทันรอบบิล พ.ค.นี้

"นายก" ยัน ครม. เห็นชอบงบกลาง “ค่าไฟ” ช่วยกลุ่มเปราะบาง 1.1 หมื่นล้าน พร้อมส่งไปยัง กกต. พิจารณาต่อไป เร่งให้ทันรอบบิล พ.ค.นี้


วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า ขณะนี้เรายังต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศชาติร่วมกันต่อไปในขณะที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตาม จะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีต่างๆ ร่วมกันเข้าประชุมครบองค์ประชุมทุกครั้ง เพราะเราต้องทำงานในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาล แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ตาม เนื่องจากหลายเรื่องต้องหารือกัน ทั้งเรื่องการประชุมกับต่างประเทศ โดย รมว.คลังกำลังไปร่วมประชุมที่ต่างประเทศ

สำหรับเศรษฐกิจในภาพรวมเรายังอยู่ในสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง จากการประเมินของหน่วยงานในต่างประเทศ อยู่ในเกณฑ์ BBB+ คือ มีเสถียรภาพ มีความแข็งแกร่ง ทุกอย่างดีหมดทุกตัว ในสถานการณ์การเงินการคลังของประเทศไทยยังได้รับความเชื่อมั่นเชื่อถือจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการประเมินจากภายนอก ส่วนเศรษฐกิจภายในประเทศ ในเรื่องการส่งออกและการนำเข้าก็ยังได้เปรียบดุลการค้าอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลคือ จะต้องทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้ลงไปถึงข้างล่างให้มากที่สุดและเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาเรื่องการขอใช้งบกลางช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางเรื่องค่าไฟฟ้า จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาทแล้ว โดย ครม.ได้ให้ความเห็นชอบ และจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการพิจารณาต่อไปในเรื่องการใช้งบกลางหมื่นกว่าล้านบาท ส่วน กกต.จะส่งกลับมาทันหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะเร็ว เพราะในเบื้องต้นก็ขอให้ทำถูกต้องตามขั้นตอน ให้ตรงกับมาตรา 169 ของรัฐธรรมนูญ เท่าที่รับทราบสิ่งใดที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนก็ไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนจะทันในรอบบิลเดือน พ.ค.นี้หรือไม่ คงต้องรอหน่อย แต่เชื่อว่าจะเร็วที่สุด ถ้าเร็วก็คงทัน และคาดการณ์ว่าในเดือนหน้าสถานการณ์คงดีขึ้น การใช้ไฟคงลดลง ราคาค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน คงจะลดลงบ้าง ซึ่งจะมีผลในช่วงต่อไป ถือเป็นการชดเชยกันไปมา.

Back to top button