ด่วน! SABUY ควักพันล้าน ลุย “ซื้อหุ้นคืน” 5% ระหว่าง 8 พ.ค.-14 ก.ค.นี้

บอร์ด SABUY ไฟเขียวควักเงินพันล้าน ลุยโครงการ “ซื้อหุ้นคืน” ไม่เกิน 87.20 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5% ระหว่าง 8 พ.ค.-14 ก.ค.66 หวังเพิ่มสภาพคล่อง สร้างความมั่นใจผู้ถือหุ้น


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้น (Treasury Stock) เพื่อบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินไม่เกิน 1,090,000,000 บาท จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 87,200,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 5.00 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และกำหนดระยะเวลาการซื้อหุ้นคืนเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ถึง 14 กรกฎาคม 2566

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) อัตรากำไรสุทธิ (EPS) และเพิ่มมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value Per Share) รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อเป็นการบริหารสถานะการเงินโดยรวมของบริษัทให้เกิดประโยชน์

นอกจากนั้นภายหลังซื้อหุ้นคืน ผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผลเพิ่มขึ้น เนื่องจากหุ้นที่บริษัทซื้อคืนกลับไปจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผล รวมถึงอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity) และอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (Earnings per Share) จะสูงขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ถือหุ้นลดลงจึงทำให้ผลประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายจะได้รับเพิ่มขึ้น

ส่วนบริษัทฯ จะมีสินทรัพย์สภาพคล่อง และมูลค่าทางบัญชีของส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง และหากบริษัทฯ ดำเนินการซื้อหุ้นคืนได้ครบตามวงเงินที่ได้ระบุได้ทั้งหมด เมื่อสิ้นสุดโครงการการซื้อหุ้นคืน บริษัทฯ จะมีสินทรัพย์สภาพคล่อง และมูลค่าทางบัญชีของส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงเป็นจำนวนเท่ากับวงเงินดังกล่าว

Back to top button