“ทองฟิวเจอร์” ดีดเหนือ 2,000 เหรียญ นักลงทุนแห่ซื้อทอง กังวลวิกฤต “แบงก์สหรัฐ”

ราคาทองฟิวเจอร์ ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทอง ท่ามกลางกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารและเพดานหนี้ในสหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองฟิวเจอร์ ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารและเพดานหนี้ในสหรัฐ

ณ เวลา 22:06 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 24.50 ดอลลาร์ หรือ 1.23% สู่ระดับ 2,016.70 ดอลลาร์/ออนซ์

โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า ภาคธนาคารของสหรัฐยังคงมีความเปราะบาง แม้เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการของ เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับเพดานหนี้สหรัฐ หลังจากที่ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินรอบนี้ พร้อมกับยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ได้ดำเนินมานับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 9 ครั้งติดต่อกันรวม 4.75%

X
Back to top button