PTTGC ส่ง GCV ลงทุนสตาร์ทอัพอังกฤษ ต่อยอดรีไซเคิลพลาสติก

PTTGC ส่งบริษัทในเครือ “GC Ventures-allnex” ลงทุนสตาร์ทอัพอังกฤษ “Interface Polymers” เพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพในด้านการรีไซเคิลพลาสติก


GC Ventures (GCV) ในฐานะบริษัทในเครือของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เข้าลงทุนใน Interface Polymers Limited (IPL) ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศอังกฤษ

สำหรับการลงทุนในครั้งสำคัญนี้ถือเป็นการขยายแนวการทำธุรกิจใหม่ให้กับ GC Group ในการเพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพในด้านการรีไซเคิลพลาสติกให้ยั่งยืน ด้วยสารเติมแต่งโพลิเมอร์สภายใต้สัญลักษณ์ทางการค้า Polarfin ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้พลาสติกชนิดโพลิเอทิลีน (PE) หรือโพลิโพรพิลีน (PP) สามารถผสมเข้ากับพลาสติกต่างๆ ได้ เช่น พลาสติกใส (PET)  พลาสติกพีเอ หรือไนลอน (PA) พลาสติกใสแบบยืด  (Ethylene vinyl alcohol : EVOH) และพลาสติกชนิดอื่นๆ ด้วย

โดยคุณสมบัติที่กล่าวมานี้จะช่วยลดปัญหาการรีไซเคิลพลาสติกชนิดต่างๆ ที่ใช้ในการบรรจุอาหาร ให้สามารถนำมารีไซเคิลรวมกันได้ ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหากระบวนการรีไซเคิลในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ของสารเติมแต่งภายใต้สัญลักษณ์การค้า Polarfin ที่พัฒนาขึ้นมาโดย Interface Polymers จะช่วยทำให้กระบวนการรีไซเคิลสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  นำมาใช้งานได้ง่ายขึ้น และทำให้การยึดเหนี่ยวระหว่างพื้นผิวกับพลาสติกชนิดต่างๆ สี และกาว ให้ดีขึ้นอีกด้วย

นายคาเมล รามดานี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายนวัตกรรมและบริหารนวัตกรรม PTTGC กล่าวว่า ปัจจุบัน ความยั่งยืนเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เรามุ่งมั่นในการใช้นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พลาสติกมีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของเราในหลายๆ ด้าน การนำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้กับกระบวนการบริหารจัดการขยะพลาสติก การรีไซเคิล และการอัพไซคลิง (Upcycling) แบบครบวงจรเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งรวมไปถึงการศึกษาค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ และการเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆ เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับการใช้พลาสติกให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นต่อไป

นายรอสส์ บากลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Interface Polymers  (IPL) กล่าวว่า การมี GC และ allnex มาเป็นผู้ลงทุน และเป็นพันธมิตรที่จะช่วยในการพัฒนาธุรกิจของเรา เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถทำให้โพลิเมอร์สเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม และตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของมนุษย์

เราตระหนักดีว่าคงไม่สามารถบริโภคทรัพยากรธรรมชาติของโลกเพียงฝ่ายเดียว เราจึงความสำคัญกับการนำทรัพยากร และพลังงาน กลับมาใช้ใหม่ และอาจรวมไปถึงการทำให้วัสดุมีความคงทนแข็งแรง ใช้ได้ตลอดไปอีกด้วย  โพลิเมอร์สเป็นวัสดุที่มีเอกลักษณ์ ผลิตได้จากทรัพยากรในธรรมชาติ และจากมันสมองของมนุษย์ โพลิเมอร์สมีค่ามากกว่าที่จะปล่อยให้กลายเป็นของเสีย ดังนั้น สารเติมแต่งภายใต้สัญลักษณ์การค้า Polarfin® จะช่วยให้โพลิเมอร์สสามารถสร้างประโยชน์ให้เราต่อไปได้ ในอนาคตอีกหลายชั่วอายุคน”

นายเบนัวต์ เดอ เบคเกอร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านกลยุทธ์นวัตกรรมและความยั่งยืน allnex กล่าวว่า allnex ซึ่งเป็นบริษัทใน GC Group ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในด้านการวิจัยพัฒนาอย่างเข้มข้นกับ Interface Polymers เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติกเพื่อสรรค์สร้างทางเลือกในการรีไซเคิลให้กับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ “เทคโนโลยีและวิสัยทัศน์ของ IPL กำลังเปิดโอกาสใหม่ให้อนาคตของพลาสติก และบรรจุภัณฑ์ในโลกซึ่งหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนได้กลายเป็นหัวใจในการดำเนินงานในทุกๆ ด้านของนวัตกรรมไปแล้ว”

ทั้งนี้ Interface Polymers ก่อตั้งขึ้นในปี 59 เพื่อนำนวัตกรรมที่สร้างโดยภาควิชาเคมีที่มหาวิทยาลัยวอร์ริก ในโคเวนทรี (สหราชอาณาจักร) ไปดำเนินการในเชิงธุรกิจ ความสามารถหลักของบริษัทนี้คือการใช้เทคโนโลยี Polarfin di-block เพื่อทำให้โครงสร้างโพลีโอเลฟินส์เข้ากันได้กับวัสดุอื่นๆ โคโพลิเมอร์สแบบ di-block หลอมรวมโพลิเอทิลีนหรือโพลิโพรพิลีนกับโพลิเมอร์สที่ต่างกันเพื่อปรับให้เข้ากันได้กับโลหะ เซรามิก และพลาสติกอื่นๆ ซึ่งช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนในการรีไซเคิลพลาสติกผสม การยึดเกาะของสี หมึกพิมพ์ และกาวกับพื้นผิวพลาสติก และการกระจายตัวของวัสดุภายในพลาสติกขึ้นรูป ขณะนี้อินเตอร์เฟส โพลิเมอส์ ได้ระดมทุน Series A ได้ 8 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีเป้าหมายที่จะเริ่มดำเนินการผลิตของโรงงานในเชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปีนี้

Back to top button