“หุ้นเอเชีย” รีบาวด์ รับเจรจาเพดานหนี้สหรัฐยุติ

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ แม้ว่าการเจรจาเรื่องเพดานหนี้สหรัฐระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สิ้นสุดลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ แม้ว่าการเจรจาเรื่องเพดานหนี้สหรัฐระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สิ้นสุดลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลง

ทั้งนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 31,245.72 จุด เพิ่มขึ้น 158.9 จุด หรือ +0.51%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,713.46 จุด เพิ่มขึ้น 35.29 จุด หรือ +0.18%  และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,294.79 จุด ลดลง 1.68 จุด หรือ -0.05%

นายแมคคาร์ธีระบุว่า เขาได้เข้าร่วมการประชุมที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นมืออาชีพ พร้อมกล่าวเสริมว่า ผมคิดว่าทิศทางการเจรจาในค่ำคืนนี้ดีกว่าการประชุมที่แล้ว ๆ มา

ขณะที่นักลงทุนในเอเชียจับตาข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตและบริการของออสเตรเลีย ซึ่งจะเผยแพร่ในวันนี้ ขณะที่สิงคโปร์มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสำหรับเดือนเม.ย.

สำหรับดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นจาก Jibun Bank ปรับตัวขึ้นแตะ 50.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับตามฤดูกาลแล้ว เทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนเม.ย. และถือเป็นการปรับขึ้นเหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยระดับ 50 ขึ้นไปบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอยู่ในภาวะขยายตัว

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นจาก Jibun Bank ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 56.3 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการทบทวนปรับแล้ว จาก 55.4 ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นจาก Jibun Bank อยู่ที่ 54.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556

Back to top button