นักลงทุนแห่ตุน “ดอลลาร์” พุ่งนิวไฮรอบ 2 เดือน ลดเสี่ยงสหรัฐเบี้ยวหนี้

 “ดอลลาร์” พุ่งสู่ระดับ 103.62 นิวไฮรอบ 2 เดือน นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินปลอดภัย หวั่นสหรัฐผิดนัดชำระหนี้


ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

โดย ณ เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ บวก 0.13% สู่ระดับ 103.62 หลังจากพุ่งแตะ 103.65 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.

นักลงทุนจับตาการขยายเพดานหนี้สหรัฐ โดยการหารือล่าสุดวานนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะพักการเจรจาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ค.จะเป็นวัน Memorial Day ซึ่งเป็นวันหยุดของสหรัฐ และจะทำให้จำนวนวันเจรจาลดน้อยลงก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดจับตารายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ของเฟดที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

Back to top button