UAC อัดงบ 200 ล้าน ลงทุนโรงผลิต RDF3 อินโดนีเซีย ต่อยอดธุรกิจเชื้อเพลิง

บอร์ด UAC ไฟเขียวลงทุน โรงผลิต RDF3 ใน “อินโดนีเซีย” ด้วยงบลงทุน 200 ล้านบาท สัญญายาว 30 ปี หวังสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้ในระยะยาว


นางสาวนิลรัตน์ จารุมโนภาส ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จํากัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติการลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิประเทศอินโดนีเซีย เพื่อจําหน่ายให้กับลูกค้าที่ต้องการใช้เชื้อเพลิง RDF3 ในประเทศอินโดนีเซีย เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท

ทั้งนี้จะดำเนินการภายใต้บริษัท PT CAHAYA YASA CIPTA (CYC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง UAC และ บริษัท PT TERANG HIDUP ENERGI (THE) บริษัทที่จัดตั้งในประเทศอินโดนีเซีย ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจําหน่ายถ่านหินและเชื้อเพลิงชีวมวล

สำหรับโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ ประเทศอินโดนีเซีย จะตั้งอยู่บนพื้นที่สัมปทานบ่อขยะของเมืองสุขภูมิ มีปริมาณขยะเก่าประมาณ 500,000 ตัน และมีขยะใหม่ประมาณ 200 ตัน/วัน และจะเพิ่มขึ้นถึง 450 –500 ตัน/วัน จากขยะในพื้นที่เมืองใกล้เคียง ซึ่งเพียงพอที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต RDF3 เพื่อส่งมอบให้กับโรงปูนซีเมนต์ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ในระยะยาวจนสิ้นสุดสัญญาผลิตและจําหน่าย RDF3 การลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมืองสุขภูมิ ประเทศอินโดนีเซียนั้น

โดยเป็นการต่อยอดทางธุรกิจในการดำเนินธุรกิจแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คำนึงถึงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ การกำกับดูแลกิจการ (ESG) ซึ่งเป็นหลักการในการวางรากฐานความยั่งยืนและเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้ในระยะยาว

ด้านสัดส่วนการถือหุ้น ประกอบด้วย UAC หรือบริษัทย่อย ร้อยละ 70 และ PT Terang Hidup Energi (THE) ร้อยละ 30 โดยมีสัญญาผลิตและจําหน่าย RDF3 จนกว่าสิ้นสุดสิทธิในการบริหารจัดการขยะซึ่งระบุไว้ที่ 30 ปี

Back to top button