รถไฟฟ้า 5 สายคืบหน้าเกือบ 100% ทดลองเดินรถ “สายสีชมพู” ม.ค. 67

“รัฐบาล” เผยโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สาย มีความคืบหน้าเกือบ 100% แล้ว เตรียมเปิดทดลองเดินรถ “สายสีชมพู” ม.ค.67 และมีกำหนดการเปิดให้บริการตลอดเส้นทางภายในเดือน มิ.ย. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 พ.ค.66) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกอบด้วย 1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์),  2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง, 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี, 4.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย,5. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 5 โครงการ ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 มีความก้าวหน้าเป็นไปตามแผนงาน โดยมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความคืบหน้างานโยธา 99.85% ขณะที่โครงการสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีความคืบหน้างานโยธา 98.99%และงานระบบรถไฟฟ้า M&E มีความคืบหน้า 99.07% ซึ้งผลโดยรวม 99.02% ส่วนโครงการสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีความคืบหน้างานโยธา 96.19% งานระบบรถไฟฟ้า M&E มีความคืบหน้า 96.64% และผลรวมทั้งหมด 96.43%

ด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ความคืบหน้างานโยธา 25.24% และระบบไฟฟ้า 10.84% และผลรวมทั้งหมด 20.41% รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความคืบหน้างานโยธา 10.41%

ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ อยู่ระหว่างการทดสอบงานระบบเดินรถไฟฟ้าในระบบต่าง ๆ โดยเมื่องานระบบรถไฟฟ้าได้ผ่านการตรวจสอบรับรองความปลอดภัยแล้ว รฟม. จะได้แจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ และกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ นั้น ผู้รับสัมปทานคาดว่าจะสามารถเริ่มทดลองการเดินรถได้ในเดือน ม.ค. 67 และมีกำหนดการเปิดให้บริการเดินรถตลอดเส้นทางภายในเดือน มิ.ย. 67” อนุชา กล่าว

Back to top button