“เครดิตบูโร” หวั่น “งวดรถ” 1.9 แสนล้านขาดส่ง “หนี้เสีย” พุ่งสูง

“สุรพล โอภาสเสถียร” ผู้จัดการใหญ่ “เครดิตบูโร” โพสต์ข้อมูลหนี้รถยนต์พุ่งแตะ 2.6 ล้านลบ. หวั่นมูลหนี้ “ งวดรถ” ขาดส่ง 1.9 แสนล้านบาท ทำ “หนี้เสีย” พุ่งสูง แนะคนซื้อวางแผนผ่อนจ่ายค่างวดให้ดี


นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร โพสต์ความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Surapol Opasatien ระบุถึงสถานการณ์หนี้เสียสินเชื่อรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน ว่า หนี้รถยนต์​ในระบบเครดิต​บูโร​ยอดรวม 2.6 ล้านล้านบาท ในไตรมาส​ 1 มีสัญญาใหม่ที่ได้รับอนุมัติประมาณ​ 3.5 แสนบัญชี​ โดย 53% เป็นคน Gen Y​ หรือช่วงอายุ 26-43 ปี มีขนาดของวงเงินที่ได้รับอนุมัติช่วง​ 500,000-2,000,000 บาท คิดเป็น​ 67%

โดยขณะนี้ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียค้างเกิน 90 วัน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 7% ของยอดหนี้​ 2.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่ไตรมาส 4/64 จนถึงไตรมาส 1/66  พบว่า มีลูกหนี้ค้างจ่ายค่างวด 1,2 หรือ​ 3 งวด  แต่ยังไม่ถือเป็นหนี้เสีย เพราะลูกหนี้กลับมาชำระ 1 งวด เรียกกันตามภาษาสินเชื่อคือเลี้ยงงวดกัน เพื่อไม่ให้เป็นหนี้เสียและไม่ให้ถูกยึดรถ โดยกลุ่มลูกหนี้ดังกล่าวมีมูลหนี้ 190,000 ล้านบาท ซึ่งน่ากังวลว่ามูลหนี้ดังกล่าวจะกลายเป็นหนี้เสียเท่าใด​ ค่างวดที่ต้องส่งต่อเดือนเทียบกับรายได้แต่ละเดือนยังไหวหรือไม่

ภาพด้านล่างคือการเอาข้อมูล​จำนวนบัญชีและจำนวนเงินที่เป็นหนี้มีปัญหามาแยกดูในแต่ละช่วงเวลาและยังแยกตามอาการว่า​ คนเจนไหนเป็นเจ้าของบัญชีที่เริ่มตั้งแต่ค้าง​ 1,2,3 และเกิน​ 3 งวดตามสี​เหลือง​ ส้ม​ แดง​ ซึ่งจะพบว่าแท่งกราฟมันยกตัวขึ้นเพราะกลุ่มสีเหลืองยกตัวขึ้น​ สีเหลืองคือค้างชำระ​ 31-60 วัน​ และยกขึ้นตรงช่วงกลุ่ม GEN Y​ ค่อนข้างชัด

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีข่าวออกมาว่า​ สินเชื่อรถยนต์​ปล่อยกู้ยาก​ คนได้รับสินเชื่อยาก​ปฏิเส​ธสินเชื่อเยอะ​ จนกระทบกับคนที่ขายรถยนต์​ เพราะมีการกู้เงินมาซื้อกันมากกว่าซื้อด้วยเงินสด​

ทั้งนี้ในอนาคตคงจะได้เห็น​ หนี้เสียจากรถยนต์​ที่รักโลก​ รักสิ่งแวดล้อมมากขึ้นแน่ๆ​ จองๆ กันเยอะ​ ยังไงก็ช่วยวางแผนผ่อนจ่ายให้ดีด้วย​ อย่าคิดแค่เอาส่วนที่ประหยัดค่าน้ำมันมาจ่ายค่างวด คิดเยอะๆ นะครับ ทั้งนี้เป็นข้อมูล​จากการบรรยายให้กับสมาชิกเครดิตบูโร​ให้ทราบ​ ให้ระวังการพิจารณา​ ให้เป็นข้อมู​ลในการบริหารและจัดการความเสี่ยง​

Back to top button