GULF ไฟเขียว “GULF HK” ขายหุ้นบุริมสิทธิ “Binance US” ให้ GIIL เฉียด 700 ล้าน

GULF ไฟเขียว “GULF HK” จำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมด “Binance US” ให้ GIIL มูลค่า 695 ล้านบาท ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ “นายสารัชถ์ รัตนาวะดี” เป็นผู้บริหาร กรรมการ พร้อมผู้ถือหุ้นใหญ่ ยันไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงิน


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้ Gulf International Investment (Hong Kong) Limited (Gulf HK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100% จำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดที่ Gulf HK ถือใน BAM Management US Holdings Inc. (Binance US) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อ Binance.US ให้แก่ Gulf International Investment Limited (GIIL) ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี เป็นผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 100% โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือแปลงเงินไทยอยู่ที่ 694,890,000 ล้านบาท ณ วันที่ 7 มิ.ย.66 ซึ่งเท่ากับต้นทุนที่ Gulf HK ได้เข้าลงทุนใน Binance US ดังนั้น การทำธุรกรรมดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงินของบริษัท

ทั้งนี้รายการจำหน่ายหุ้นบุริมสิทธิใน Binance US มีลักษณะเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์แต่เมื่อคำนวณมูลค่าของรายการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นบุริมสิทธิที่ Gulf HK ถือใน Binance US ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และคิดรวมกับมูลค่าของรายการจำหน่ายไปที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้แล้ว โดยมูลค่ารวมดังกล่าวยังไม่ถึงเกณฑ์ตามข้อกำหนดที่ต้องดำเนินการตามประกาศเรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน

Back to top button