PTT เคาะส่วนลด NGV รอบใหม่ “แท็กซี่-รถโดยสาร” มีผล 16 มิ.ย.นี้

PTT ไฟเขียวส่วนลดราคาก๊าซ NGV กลุ่มรถแท็กซี่ และกลุ่มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.66 จนถึงสิ้นปี 66


ม.ล.ปีกทอง ทองใหญ่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 มีมติเห็นชอบให้ส่วนลดราคาก๊าซ NGV สำหรับกลุ่มรถแท็กซี่ และกลุ่มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ โดยจำหน่ายที่ราคา 14.62 บาท/กิโลกรัม และ 18.59 บาท/กิโลกรัม ตามลำดับ
โดยถือเป็นส่วนลดราคา NGV ณ เดือนมิถุนายน 66 สำหรับกลุ่มแท็กซี่ที่ประมาณ 5.52 บาท/กิโลกรัม และส่วนลดรถโดยสารสาธารณะประมาณ 1.55 บาท/กิโลกรัม จากราคาขายปลีก NGV ตามโครงสร้างที่ภาครัฐกำหนด ประมาณการเฉลี่ยที่ 20.14 บาท/กิโลกรัม

สำหรับการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 66 จนถึงสิ้นปี 66 รวมวงเงินการช่วยเหลือตลอดปี 2566 กว่า 6,000 ล้านบาท โดยราคานี้เมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิง LPG และดีเซลที่ค่าความร้อนเดียวกัน ก๊าซ NGV จะถูกกว่าถึง 24% และ 44% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ปตท. มุ่งหวังว่าการช่วยเหลือในครั้งนี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าพลังงานแก่กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ กลุ่มรถแท็กซี่ NGV และรถโดยสารสาธารณะ NGV ทั่วประเทศให้ได้รับสิทธิประโยชน์นี้ พร้อมเปิดขยายการช่วยเหลือกลุ่มรถแท็กซี่และกลุ่มรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศ โดยผู้ขอรับสิทธิ์ประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน – 6 สิงหาคม 66 และกรณีบุคคลธรรมดา ขอให้ยืนยันตัวตนเพิ่มเติมที่ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต จ.ปทุมธานี ระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 66

โดยในปี 63 ถึงปัจจุบัน PTT ได้ใช้งบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบของภาคประชาชนจากวิกฤตโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน อาทิ การสำรองน้ำมันเพื่อป้องกันการขาดแคลนในภาวะวิกฤติ, การตรึงราคา NGV, การช่วยเหลือราคา LPG แก่หาบเร่แผงลอยผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, การสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และการขยายเทอมการชำระเงินแก่ กฟผ. เพื่อลดภาระค่า FT เป็นต้น

Back to top button