ก.ล.ต. ไล่บี้ STARK ส่ง “สเปเชียล ออดิท” ไม่รับปากยืดเวลา 30 วัน

ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับเอกสาร STARK ขอขยายเวลาส่งรายงาน “สเปเชียล ออดิท” เผยไม่รับปากขยายเวลาให้ ต้องพิจารณาเหตุผลตามสมควร


นายธวัชชัย ทิพยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีปัญหาที่เกิดขึ้นของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของก.ล.ต.

“ก.ล.ต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะพยายามเร่งรัด STARK ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ประกอบกับสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้นเวลาดำเนินการในขั้นตอนบังคับใช้กฎหมายอาจจะออกมาชี้แจงตอนนี้ไม่ได้” นายธวัชชัย กล่าว

ส่วนการที่  STARK  ได้แจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะขอความอนุเคราะห์สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายระยะเวลาการตรวจสอบกรณีพิเศษ (special audit) ออกไปอีก 30 วันหลังจากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. 66 ได้นั้น เบื้องต้น ทาง ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับข้อมูลหรือเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม หาก  STARK  ส่งมา ก็ไม่ใช่ว่า ก.ล.ต. จะอนุมัติให้ได้ในทันที คงต้องพิจารณาเหตุผลประกอบการตัดสินใจด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

ด้านประเด็นของบมจ.ไอทีวี (ITV) ซึ่งมีกรณีการบันทึกรายงานการประชุมไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้น นายธวัชชัย กล่าวว่า ก็จะเหมือนกรณีอื่นๆ เมื่อเวลาเกิดประเด็นปัญหาขึ้นมา และเกี่ยวพันกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. ก็ต้องเข้าไปดูตามขั้นตอนของกระบวนการกฎหมาย

ตอนนี้การจะบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บหลักทรัพย์ฯ มาตราไหนนั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นยังเป็นจุดตั้งต้น อย่างไรก็ตามเวลาที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น บทกฎหมายมีหลายมาตรา แต่สิ่งที่ ก.ล.ต.ทำงานคือต้องดูในข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ให้เชื่อมั่นว่า ก.ล.ต. เราทำงานเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถมาเปิดเผยเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในตอนนี้ได้” นายธวัชชัย กล่าว

Back to top button