KBANK ชี้กรอบบาทสัปดาห์หน้า 34.40-34.90 บ. รอฟังถ้อยแถลงประธานเฟด-ตัวเลขศก.

“กสิกรไทย” ชี้กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (19-23 มิ.ย.66) เคลื่อนไหว 34.40-34.90 บาท/ดอลลาร์ รอฟังถ้อยแถลงประธานเฟด-ฟันด์โฟลว์-ตัวเลขเศรษฐกิจ


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า (19-23 มิ.ย.) ไว้ที่ระดับ 34.40-34.90 บาท/ดอลลาร์ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สุนทรพจน์ของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Flow) สถานการณ์การเมืองและตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ค.ของไทย

ขณะที่มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน มิ.ย. ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน ยอดขายบ้านมือสองเดือน พ.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุม BOE การกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ของธนาคารกลางจีน และข้อมูล PMI เบื้องต้นสำหรับเดือน มิ.ย. ของยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแกว่งตัวเป็นกรอบ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์ขาดแรงหนุนเนื่องจากตลาดรอติดตามข้อมูลเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐฯ และผลการประชุมเฟดอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดีเงินบาทอ่อนค่ากลับไปใกล้ๆ แนว 34.90 บาท/ดอลลาร์ ในช่วงต่อมาท่ามกลางแรงหนุนเงินดอลลาร์จาก dot plots ของเฟด ซึ่งสะท้อนโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ อีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี แม้เฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิมที่กรอบ 5.00-5.25% ในการประชุมเมื่อ 13-14 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม

นอกจากนี้เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามภาพรวมของสกุลเงินเอเชีย นำโดยเงินหยวนที่เผชิญแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอกว่าที่คาดและสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางจีน อย่างไรก็ดีเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าอีกครั้งช่วงปลายสัปดาห์ หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามบอนด์ยีลด์ เนื่องจากตลาดกลับมารอติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังข้อมูลเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณปะปน SET Index ดีดตัวขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับมีแรงซื้อคืนหุ้นกลุ่มพลังงานช่วยหนุนเงินบาทกลับมาแข็งค่า ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพื่อหาสัญญาณยืนยันว่า เฟดจะสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งตามที่ส่งสัญญาณไว้ตาม dot plots หรือไม่

โดยในวันศุกร์ที่ 16 มิ.ย.66 เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 34.66 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับ 34.62 บาท/ดอลลาร์ในวันศุกร์ก่อนหน้า (9 มิ.ย.) สำหรับสถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติระหว่างวันที่ 12-16 มิ.ย.66 นั้น นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 2,957.50 ล้านบาท และมีสถานะเป็น Net Outflows ออกจากตลาดพันธบัตรไทย 13,193 ล้านบาท (แม้จะซื้อสุทธิพันธบัตร 2,591 ล้านบาท แต่ก็มีตราสารหนี้หมดอายุ 15,784 ล้านบาท)

กสิกรไทย,ธนาคารกสิกรไทย,KBANK,ธนาคารกลางสหรัฐ,เฟด,ธนาคาร,กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า,เงินบาท

 

Back to top button