IFA แนะผู้ถือหุ้น MPIC ไฟเขียวเทนเดอร์ฯ ราคา 1.50 บ. เหมาะสม

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ แนะผู้ถือหุ้น MPIC ไฟเขียวขายหุ้น หลังขันเงินตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ 9.27% ราคา 1.50 บาท ชี้เหมาะสม


บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จํากัด (มหาชน) หรือ MPIC เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับสำเนาคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ MPIC (แบบ 247-4) ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2566 และที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อวันที่16 มิถุนายน 2566 จากนายขันเงิน เนื้อนวล ในฐานะผู้ทําคําเสนอซื้อนั้น MPIC ได้จัดทำความเห็นของกิจการเกี่ยวกับคําเสนอซื้อหลักทรัพย์(แบบ 250-2)

ทั้งนี้ตามผู้ทำคำเสนอซื้อได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของกิจการ (Mandatory Tender Offer) จำนวน 120,488.696 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 9.27 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของกิจการและมีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการที่ราคาเสนอซื้อเท่ากับ 1.50 บาทต่อหุ้น (“ราคาเสนอซื้อ ” โดยหุ้นดังกล่าวจะไม่รวมหุ้นจำนวน 22,500,000 หุ้น ที่นาย ธนเศรษฐ์ พจน์เกษมสิน ได้ทำการฝากใบหุ้นไว้แก่ผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อ โดยมีจุดประสงค์ในการฝากเพื่อที่จะยืนยันว่านาย ธนเศรษฐ์ พจน์เกษมสิน ไม่ประสงค์ที่จะขายและยืนยันที่จะไม่ขายหุ้น 22,500,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 1.73 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ในช่วงระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ไม่ว่าในกรณีใดในการนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งบริษัท อวานการ์ด แคปปีตอล จำกัด (“ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ”) ให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อแสดงความเห็นต่อผู้ถือหุ้นของกิจการเกี่ยวกับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ (“รายงานทางการเงินอิสระ” หรือ “รายงานความเห็นฯ”)

โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ภายใต้ขอบเขต เงื่อนไข และข้อจำกัดตามที่ได้กล่าวมาแล้วในส่วนต่าง ๆ ของรายงานความเห็นฯ ฉบับนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯควรพิจารณาตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของผู้ทำคำเสนอซื้อหากราคาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัทฯในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่ำกว่าราคาเสนอซื้อ เนื่องจากการประเมินมูลค่าของกิจการด้วยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสม โดยใช้สมมติฐานที่ได้รับจากบริษัทฯ ซึ่งได้พิจารณาแล้วว่าเป็นสมมติฐานที่มีความสมเหตุสมผล

แม้ว่าอาจมีข้อจำกัดในการประเมินผลประโยชน์ทางธุรกิจที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับบริษัทฯ จากการเข้าร่วมธุรกิจของผู้ทำคำ เสนอซื้อ เนื่องด้วยข้อจำกัดของข้อมูล ณ ปัจจุบันทั้งของบริษัทฯ และปัจจัยแวดล้อมภายนอก ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินราคายุติธรรมของบริษัทฯ อยู่ในช่วงระหว่าง 0.42 – 0.44 บาทต่อหุ้น (โปรดพิจารณารายละเอียดการประเมินมูลค่าหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในหัวข้อที่ 3. ความเหมาะสมของราคาเสนอซื้อของบริษัทฯ ในรายงานความเห็นฯ) โดยราคาเสนอซื้อที่ 1.50 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่สูงกว่าช่วงราคายุติธรรมดังกล่าว ดังนั้นจึงสามารถพิจารณาได้ว่าราคาเสนอซื้อเป็นราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้หากหุ้นสามัญของบริษัทฯ ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ณ เวลาที่ผู้ถือหุ้นประสงค์ที่จะขาย มีราคาซื้อขายสูงกว่าราคาเสนอซื้อ ผู้ถือหุ้น จะมีโอกาสที่จะขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในราคาที่สูงกว่าราคาเสนอซื้อโดยผ่านการขายในตลาดหลักทรัย์ฯ ได้อีกทั้ง การตอบรับคำเสนอซื้อถือเป็นทางเลือกให้ผู้ถือหุ้นมีทางออกในการขายหุ้นของกิจการได้เนื่องจากหุ้นของกิจการมีสภาพคล่องต่ำ โดยสำหรับผู้ถือหุ้นบางรายที่มีความประสงค์จะขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้ราคาของหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดลงจนมีราคาหุ้นสามัญน้อยกว่าราคาเสนอซื้อได้ ดังนั้นการตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ จึงเป็นโอกาสให้แก่ผู้ถือหุ้นดังกล่าวในการขายหุ้นของบริษัทฯ

Back to top button