“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก นักลงทุนจับตา “ตัวเลขผลิตภูมิภาค”

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก นักลงทุนร่วมกันจับตามองดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน มิ.ย. ของจีน คาดว่าตัวเลขจะขยายตัวเล็กน้อย พร้อมตัวเลขการผลิตของประเทศอื่นๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (03 ก.ค. 66) ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขกิจกรรมภาคการผลิตในภูมิภาคที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดภาคเช้าที่ระดับ  19,002.55 จุด เพิ่มขึ้น 86.11 จุด หรือ +0.45% ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ  3,209.16 จุด เพิ่มขึ้น 7.10 จุด หรือ +0.22% และดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดที่ระดับ 33,517.60 จุด พุ่งขึ้น 328.56 จุด หรือ +1%

ด้านนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจีนเดือนมิ.ย. จากไฉซินในช่วงเช้าวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเล็กน้อย        แม้ตัวเลขจากอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนจะหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ก็ตาม

นอกจากนี้จะมีการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย และบางประเทศในอาเซียนในวันนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันอังคาร (4 ก.ค.) โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 4.35%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4.3% ในเดือนเม.ย. โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ดัชนีหลักทั้ง 3 ของตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยดัชนี Nasdaq Composite บวก 1.45% ส่วนดัชนี S&P500 ปรับขึ้น 1.23% และดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 0.84%

Back to top button