“เสี่ยป๋อง” ยอมรับ “เล่นหุ้น” ยากขึ้น ชี้เข้าใจ “กราฟ” มีโอกาสเสมอ

“วัชระ แก้วสว่าง” (เสี่ยป๋อง) ชี้ประสบการณ์ก็ยังเหนื่อย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเล่นหุ้นยาก อยู่ท่ามกลางคนที่มีข้อมูลยังขาดทุน ย้ำอย่าไปมั่นใจมากเกินไป หรือ กลัวมากเกินไป แต่หากเข้าใจ “กราฟ” มีโอกาสเสมอ  


นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ (เสี่ยป๋อง) นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวในงานสัมมนา “Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE V : วิกฤติมาทุกทิศ โอกาสมีทุกทาง” ว่าในช่วงที่เจอวิกฤติ กำลังใจของผมเกิดจาก พ่อแม่ และคนในครอบครัว ซึ่งบวกมันเป็นภาระหน้าที่ที่ต้องต่อสู้

สำหรับวิกฤติหนักสุด คือ ตอนที่กลับมาหลังวิกฤติต้มยำกุ้ง มีพอร์ตหลายร้อยล้าน และคิดว่าตนเองเก่ง มั่นใจมากเกินไป เข้าไปเล่นหุ้น TT&T จากพอร์ต 400 ล้านบาทลงไปเหลือ 60 ล้านบาท เพราะถูก margin call ภายใน 2-3 เดือน ทำให้ต้อง cut loss เจ็บหนัก

โดยเกอดจากเหตุการณ์มโนหมู่ จากการชอบหุ้นตัวเดียวกันของกลุ่มเพื่อนๆที่เล่นหุ้น ทำให้ละเลยและเจอวิกฤติ บ่อยครั้งที่ผมจะบอกให้ทุกคนดูกราฟ เพราะกราฟจะสะท้อนทุกอย่าง แต่สุดท้ายผมมาเชื่อกราฟเมื่อใกล้หมดตัวตอนนั้น

“ถ้าฝืนถืออยู่อาจจะไม่มานั่งอยู่ตรงนี้ เพราะหุ้นตัวนั้นออกจากตลาดไปแล้ว”  นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ช่วงโควิด-19 รอดตัวเพราะดูกราฟ และโพสต์เตือนถ้าหลุด 75 month expo มันจะไม่ดี รอบนั้นหลุดลงไป 900 จุด

ส่วนรอบนี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มันก็หลุด 75 month expo และ MACD month ก็ตัดลงเหมือนกัน และรอบนี้เสียหายจากการลงทุน และรู้สึกท้อขนาดเล่นหุ้นมา 30 ปี อยู่ท่ามกลางคนที่มีข้อมูลยังขาดทุน ก็ต้องทำใจ เพราะมันเป็นจังหวะ อย่าไปมั่นใจมากเกินไป หรือ กลัวมากเกินไป

ทั้งที รอบนี้ตั้งแต่ต้นปีมองตลาดดี มีเลือกตั้ง-ท่องเที่ยว แต่ตลาดก็ยังเปลี่ยนไป

X
Back to top button