“เงินเฟ้อไทย” ก.ค. แตะ 0.38% ต่ำกว่าตลาดคาด

“เงินเฟ้อไทย” เดือนก.ค. แตะ 0.38% ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 0.64-0.66% จ่อทบทวนทั้งปีนี้ใหม่จากปัจจุบันที่ 1-2% ฟากโบรกแนะสอย 4 หุ้น “ค้าปลีก-สื่อสาร” รับอานิสงส์หุ้นอิงการบริโภค


วันนี้(7ส.ค.66) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรือเงินเฟ้อทั่วไป ในเดือน ก.ค.66 เพิ่มขึ้น 0.38% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.64-0.66%

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง เนื่องจากการชะลอตัวของสินค้าในหมวดอาหาร เช่น เนื้อหมู และเครื่องประกอบอาหารที่มีราคาลดลง และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับฐานที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน  ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.66) เพิ่มขึ้น 2.19%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) หรือเงินเฟ้อพื้นฐาน ในเดือนก.ค.66 เพิ่มขึ้น 0.86% ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เฉลี่ย 7 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.73%

โดยกระทรวงพาณิชย์ จับตาปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีนี้ ได้แก่ ปัญหาภัยแล้ง ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทั้งนี้ ประเมินว่าในช่วง 4-5 เดือนที่เหลือของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไม่เกินเดือนละ 1%

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ จะมีการทบทวนอัตราเงินเฟ้อของปี 2566 ใหม่อีกครั้งในช่วงเดือนก.ย. จากปัจจุบันที่คาดว่าเงินเฟ้อทั้งปีจะอยู่ในช่วง 1-2%

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(7 ส.ค.66) ว่า เช้านี้ 9.30 น. รายงานเงินเฟ้อไทย เดือน ก.ค. Consensus คาด Headline CPI อยู่ที่ 0.66% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบprev. 0.23 ส่วน Core CPI 0.9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบ prev. 1.32% โดยเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำ

โดยมุมมอง KCS และ Krungsri Research คงคาด กนง. น่าจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว หรือคงคาดดอกเบี้ยนบายที่ 2.25%เป็น Terminal Rate แล้ว อีกฝั่งนึงคือเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่อิงการบริโภค อาทิ กลุ่มค้าปลีก CPAXT, CRC, BJC กลุ่มสื่อสาร อาทิ ADVANC

Back to top button