III ปักธงเป้ารายได้ปีนี้โต 20% ดัน ANI เข้าตลาด Q4

III มั่นใจเป้ารายได้ปีนี้โต 15-20% พร้อมเตรียมส่ง ANI เข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาส 4/66 ส่งซิกครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง รับดีมานด์ขนส่งระหว่างประเทศเพิ่มโดยเฉพาะขนส่งทางเครื่องบิน ด้านบอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผลอัตราหุ้นละ 0.20 บาท และประกาศซื้อหุ้นคืนมูลค่ารวม 460 ล้านบาท ส่วนดีล M&A อย่างน้อย 1 ดีลในปี 67


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการยังคงเติบโตต่อเนื่อง มองว่าครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกเพราะโดยทั่วไปแล้วเป็นช่วงเวลาที่เป็น High Season ของธุรกิจโลจิสติกส์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม-กันยายน ปริมาณการขนส่งจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4/2566 มองว่าจะทำจุดสูงสุด อีกทั้งอัตราค่าระวางที่ปรับตัวลดลงเริ่มคงที่ แต่มองว่าทั้งปีคาดว่าจะปรับขึ้นมาเล็กน้อย โดยต้องขึ้นอยู่กับภาวะสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ประกอบกับการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ว่า ภาคการส่งออกจะฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้จากข้อมูล บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มีการปรับประมาณการการจราจรทางอากาศในปี 2566 เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปริมาณนักท่องเที่ยวและปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยบวกแก่ธุรกิจการให้บริการภาคพื้นสนามบิน ผู้โดยสาร และคลังสินค้าที่ท่าอากาศยาน  รวมไปถึงธุรกิจการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่กลุ่มบริษัทฯ ให้บริการขณะที่ปัจจุบันบริษัทเริ่มมี Cargo Flight ซึ่งเข้ามาเดือนนึงประมาณ 2,500 ตัน มองว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะถึงประมาณ 3,000 ตัน

สำหรับด้านการลงทุนในปีนี้บริษัทมุ่งเน้นการต่อยอดพัฒนาธุรกิจและบริการในรูปแบบใหม่ ๆ การพัฒนาบริการโลจิสติกส์ในรูปแบบออนไลน์ Digital platform รองรับการเติบโตของตลาด eCommerce เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายขอบเขตการให้บริการภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าแบบ Same Day Delivery ธุรกิจการให้บริการจุดรวบรวมพัสดุสำหรับขนส่งสินค้าภายในประเทศ

รวมถึงวางแผนต่อยอดการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่ม start-up ที่ดำเนินธุรกิจด้าน eCommerce และ e-Logistics ซึ่งบริษัทได้มีการรวมลงทุนบริษัท สบาย สปีด จำกัด แล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีแผนต่อยอดความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์เฉพาะทางให้ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชีย

ส่วนของความคืบหน้าของการนำบริษัท ANI ซึ่งเป็นบริษัทลูกของทริพเพิล ไอ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่ายังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือ ภายในไตรมาสที่ 4/2566 ถือเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาครายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่จดทะเบียนในตลาดฯ สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 15-20% นอกจากนั้นยังมีแผน M&A คาดว่าปี 2567 น่าจะเห็นอย่างน้อย 1 ดีล

นอกจากนี้ที่ประชุมยังอนุมัติเพิ่มเติมในโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน (Treasury Stock) จำนวนหุ้นที่ซื้อคืนไม่เกิน 25 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 3.10 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายในวงเงินไม่เกิน    300 ล้านบาท โดยมีกรอบระยะเวลาการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งนี้การจ่ายปันผลและโครงการซื้อหุ้นคือ มีวงเงินรวม 461.55 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท ที่มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งโดยปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 0.25 เท่า และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (IBD/E) ที่ 0.17 เท่าโดยมีระดับ P/E เพียง 11-12 เท่า

บริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2566 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 163.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.64% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 113.77 ล้านบาท เป็นผลมาจากผลประกอบการที่โดดเด่นจากการเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 312.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.79% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 221.68 ล้านบาท

Back to top button