YGG แย้มครึ่งหลัง “โปรเจกต์ยักษ์” ทะลัก มั่นใจดันผลงานปีนี้โตเข้าเป้า 15-20%

YGG ครึ่งปีหลัง 2566 บุกหนัก "โปรเจกต์ใหญ่" ทะลัก! ทั้งแอนิเมชั่น VFX-เกม มั่นใจดันผลงานปีนี้โตเข้าเป้า 15-20%


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตตามเป้าหมาย 15-20%   เนื่องจากบริษัทมีการขยายธุรกิจในทุกกลุ่ม โดยส่วนของภาพยนตร์แอนิเมชั่น อยู่ระหว่างเจรจาโปรเจกต์ยักษ์ระดับโลก ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่มีมูลค่าสูง คาดว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้

สำหรับงานเกม บริษัทได้ปล่อยเกม Home Sweet Home Online (HSHO) ที่พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ เปิดให้ผู้เล่นเกมได้เล่นอย่างเต็มรูปแบบในซีซันแรก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้เปิดให้ทดลองเล่น เพื่อทดสอบระบบต่างๆ ของเกมให้มีความพร้อมที่สุด คาดว่าจะเป็นเกมที่ได้รับความสนใจ และมีผู้เล่นเกมเพิ่มขึ้น 100% หรือประมาณ 5 แสนราย  และภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ บริษัท MYGG ซึ่งเป็นบริษัทร่วมค้าของ YGG จะมีการปล่อยเกมใหม่ออกสู่ตลาด

“งานส่วนใหญ่ของ YGG จะอยู่ในไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ด้าน YGG กำลังซุ่มเตรียมทำงานใหญ่หลายงาน ทั้งในส่วนของ VFX ภาพยนตร์  ส่วนแอนิเมชั่น ที่เจรจากับต่างประเทศเป็นโปรเจคใหญ่มาก ส่วนของเกม HSHO เพิ่งปล่อยไป เกมมีมูลค่าในตลาดโลกสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์  HSHO เป็นเกมที่มีผู้เล่นให้ความสนใจจากทั่วโลก จึงมีโอกาสดึงมาร์เก็ตแชร์มาได้ และมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง HSHO มีผู้เล่นเกมทั้งในประเทศ ต่างประเทศให้ความสนใจและตอบรับดี ปีนี้คาดการณ์ผลประกอบการโตตามเป้าหมาย 15-20%” นายธนัช กล่าว

นายธนัช ได้กล่าวถึง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566  บริษัทมีรายได้รวม 81.05 ล้านบาท เติบโตลดลง 8.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 65  และมีกำไรสุทธิ 25.72 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 28.5%

โดยบริษัทมีรายได้จากงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น จำนวน 32.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 3.2%  ซึ่งเป็นช่วงของการผลิตของโปรเจกต์ใหม่ ที่ต่อยอดมาจากฐานลูกค้าต่างประเทศส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก มีรายได้จำนวน 29.24 ล้านบาท ลดลง 13.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีปริมาณงานบางส่วนมีการปรับแผนการรับรู้รายได้ของโครงการในไตรมาส 2  และจะรับรู้รายได้ทั้ง หมดของโครงการภายในปีนี้

สำหรับส่วนงานเกม มีรายได้จำนวน 18.69 ล้านบาท ลดลง 17.1%  เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทลดปริมาณงานรับจ้างผลิตเกม และปรับแผนการจัดจำหน่ายเกม  ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ YGG  เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเลื่อนการปล่อยเกม Home Sweet Home Online เพื่อมาปล่อยเวอร์ชั่นสมบูรณ์เต็มรูปแบบ ในช่วงปลายไตรมาส 2 ส่งผลให้รายได้จากเกมลดลง แต่คาดการณ์ว่าครึ่งปีหลังรายได้เกมจะพลิกกลับมาโตตามเป้าหมาย

Back to top button