เปิดโผ “บจ.” รับกระแสหุ้นจีนรีบาวด์-เศรษฐกิจฟื้น ชู AOT-SCGP

เปิดโผ บจ. ไทย รับกระแสหุ้นจีนรีบาวด์มีตัวไหนยัง Laggard บ้าง SCGP, KCE, IRPC, PTTGC, SJWD, MINT, TOP และได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว AOT, ERW, CENTEL, III, HYANA, NOBLE, ORI, SCC, IVL, CBG, CRC, NER, MTC


นับจากวันโหวตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องราว 50 จุด หรือ 2% (ณ ปัจจุบันวันที่ 30 ส.ค. 66 ปิดที่ระดับ 1,576.67 จุด เทียบกับวันที่ 21 ส.ค. 66 ปิดที่ระดับ 1,525.75 จุด) ซึ่ง Outperform กว่าตลาดหุ้นโลกในช่วงเวลาเดียวกัน และจะสังเกตได้ว่ามีตลาดหุ้นฮองกง (HIS) ที่แอบฟื้นตัวขึ้นมา 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน จากการคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งอาจเห็นจีนลดดอกเบี้ยเงินฝากลงอีกเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมีการค้นหา “หุ้นไทยรับกระแสหุ้นจีนรีบาวน์ มีตัวไหนยัง Laggard บ้าง” เริ่มต้นจากการรวบรวมข้อมูลหุ้นไทยที่เคลื่อนไหวคล้ายๆ กับหุ้นจีน (มีตัวเลข Correlation ระหว่างกันสูง) อย่าง SCGP, KCE, IRPC, PTTGC, SJWD, MINT, TOP

นอกจากนี้หุ้นอื่นๆที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว ได้แก่ AOT, ERW, CENTEL, III, HYANA, NOBLE, ORI, SCC, IVL, CBG, CRC, NER, MTC นำมาเปรียบเทียบผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามจากหุ้นดังกล่าวที่อาจได้รับประโยชน์ โดยยกให้ 2 ตัวเป็นท็อปพีก คือ AOT และ SCGP

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT จะได้รับปัจจัยเชิงบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากภาครัฐฯ โดยประเด็นข่าวบวกล่าสุดคือ การเตรียมเว้นวีซ่าจีนและอินเดีย ขณะเดียวกันประเมินผลการดำเนินงานเริ่ม Turnaround แล้ว และคาดจะกลับมาเติบโตต่อเนื่องในปีหน้า เป็น 2.7 หมื่นล้านบาท และ Forward PE ปีหน้าจะลดลงเหลือเพียงราว +/-38 เท่า จากเดิม +/-73 เท่าในปีนี้ แนะนำ “ซื้อ”  ราคาเป้าพื้นฐาน 86 บาท

บริษัท หลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/2566 จะฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน และคาดเห็นการเติบโตเมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน อีกครั้งในไตรมาส 4/2566 จากฐานต่ำ เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคเพิ่มขึ้นและความต้องการสินค้าในช่วงท้ายปี แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 50 บาท

Back to top button